Coaching one to hear his soul (2/4)

น้ำตกโป่งพระบาท
ที่เราไปทำ mini quest
ตอนแรก

วันแรกเราก็ทำความรู้จักกัน เช็คความคาดหวังว่ารู้จัก Coaching ว่ามันคืออะไร  พี่ณัฐดูตั้งใจมากๆ  ฮีเปิดตำราโค้ชชิ่งเล่มใหญ่ คล้ายๆ หนังสือเตรียมสอบ GMAT, TOEFL ด้วย  ทุกที อย่างมากก็เห็นฮีเปิดสมุดบันทึก ส่วนใหญ่กว่าคือด้นสดถ้าเป็นเรื่องที่ฮีสอนมาหลายครั้ง เช่น การฟังอย่างลึกซึ้ง

วันแรก อ.ตันสอนเรื่องการยืน การผ่อนคลายร่างกาย การตั้งแกน ที่แกได้เรียนจาก Tai Chi  ฉันชอบการใช้ร่างกาย ชอบฝึกโยคะ ฉัน connect กับเรื่องพวกนี้ได้ไม่ยาก เช่น การตั้งกระดูกสันหลัง การมโนว่ามีเชือกดึงจากขวัญบนกระโหลกแล้วแขวนบนเพดาน การ Tilt one's tail bone หย่อนเข่า โยคะก็สอนแบบนี้

อ.ตันให้เราจับคู่กับเพื่อนแล้วช่วยเพื่อนตั้งแกน ผ่อนคลาย ฉันจับคู่กับพี่ลัก เราบอกนางว่านางเกร็ง ยกไหล่ขวา ซึ่งฉันก็ไม่รู้ว่าเห็นจริง เห็นด้วยเซ็นส์หรือเป็นเสื้อ ปรากฎว่าใช่ ช่วยทำให้นางผ่อนคลาย
ตอนชั้นทำเอง พบว่าถ้าร่างกายผ่อนคลาย ร่างกายจุดที่เป็นปัญหาจะชัดมาก

มาคลาสภาวนาที่เชียงดาว เค้าบอกว่า Tight body, Tight mind.  กายที่ตึงเครียดทำให้ใจตึงเครียด

อ.ตันให้ทำกิจกรรมเรื่องเส้นแรง ให้จับคู่ แล้วลองผลักเพื่อน ๓ แบบ คือ แบบธรรมชาติ แบบจับความรู้สึก และแบบ Soul Coach ฉันทำได้แค่สองแบบแรก ฉันเดินไปหาน้องหมอฟันแล้วบอกนางว่าพี่จะจับคู่กับเธอ แล้วทำให้นางดูกลัวๆ  หลังจากนั้นฉันเลยไม่เป็นฝ่ายเลือกอีกเลย เพราะฉันรู้จักคนหลายคนใน Workshop นี้ ใครก็จับคู่ได้หมด  สิ่งที่น่าสนใจคือเราผลักนาง แล้วเราบอกนางว่าน้องสู้ ต้านแรงพี่อยู่พักหนึ่ง จนพีค แล้วน้องปล่อยเลย เหมือนกำแพงทลาย ใช่ไหม น้องบอกว่าน้องก็เป็นแบบนี้กับเรื่องอื่นๆ ในชีวิตจริงด้วย

พอเรารู้ว่าเซ็นส์เราแม่น ก็ทำให้เรามั่นใจ

ฉันชอบไอเดียเรื่องเส้นแรง พบว่าจุดพลังหรือจักระ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ ไทชิ หรือพุทธวัชรยาน  จุดที่เป็นขุมพลัง คือ Uddiyana bandha (Root lock) ตรงช่วงท้องน้อย ระหว่างสะดือกับฝีเย็บ ต่ำลงไปในท้อง ๒-๓ นิ้ว เป็นจุดเดียวกัน อัศจรรย์มาก

เช้าวันต่อมา ฉันอยากรู้เส้นแรงอ.ตัน ฉันขอลองไปผลักอ. Aha moment ของฉันคือ มันไม่ได้อยู่ที่แรงอย่างเดียว แรงก็ต้องมี บาลานซ์ต้องมี แต่คีย์มันอยู่ทีสติ  เมื่อใดที่สติและสมาธิขาดช่วง จังหวะนั้น ถ้าคู่ต่อสู้ฉันจับทัน โจมตี ฉันแพ้ แค่นั้นเอง  มันเล่นกันที่ใจ  จอมยุทธโคตรๆ

ทั้งนี้ สติและสมาธิจะเกิด ก็เมื่อเราผ่อนคลาย ตั้งแกน และหยั่งรากลึก grounded

ฉันถามอ.ตันว่าอ.รู้จักเส้นแรงคนอื่นได้ เพราะอ.รู้จักเส้นแรงตัวเองเป็นอย่างดีใช่ไหม คำตอบคือ "ใช่"  เหมือนการโค้ชด้วยอ่ะ ถ้าเราไม่ตั้งแกน ไม่ผ่อนคลาย ไม่รู้สึกตัว จะเซ็นส์ Coachee ได้ยังไง

พี่ณัฐต้องการให้เราฝึกคำถามที่ทรงพลัง เราก็ทำ Clearness committee ซึ่งเป็นวิธีที่คน Quakers ที่ USA ใช้ในการคลี่คลายเรื่องในชุมชน  พี่ณัฐได้มาจากหนังสือองค์รวมอันแฝงเร้น The Hidden Wholeness ของพาล์มเมอร์อีกที

พี่ณัฐขออาสาคนให้เคส เพื่อนฉันกำลังมีประเด็นพอดี นางคุ้นเคยกับพี่ณัฐและกระบวนกรมากจนน่าจะไม่เขินที่จะเล่า  พวกเราช่วยๆ กันถาม ดูนางได้คลี่คลาย  พบว่ามีบางคนงงๆ กับการทวนสิ่งที่ Coachee พูด คือ ทวนอย่างยาว

ฉันไม่ได้จริงจังที่จะป้อนคำถาม เรารู้สตอรี่ของนางมาก่อนแล้ว ช่วงแรกๆ ฉันรำคาญความพรั่งพรู แต่พอฉันคิดได้ว่าเออ..คิดซะว่ามาฝึกฟัง ปกติก็ไม่ค่อยได้ฟังใครเท่าไหร่อยู่แล้ว  ก็เออ..ฟังๆ ไป การฟังเป็นการภาวนาไปด้วย  พอฟังคนอื่นไป ดูตัวเองไป มันก็สนุกดีอ่ะ เห็นใจตัวเอง

ในภาพรวม คำถามที่ทรงพลังเป็นคำถามปลายเปิด ย้อนให้คนเล่าได้เห็นตัวเอง  ค้นหาว่าคนพูดเค้าให้ค่ากับอะไร ดูภาษาคนพูดด้วย จะแงะออกได้ จะให้เค้าเปิดประตูรับเรา เราก็ต้องพูดภาษาเค้า

วันต่อมา พวกเราได้ทำ Clearness committee กลุ่มย่อย ๔ คน กลุ่มฉันมีอ.ตันและน้องอีก ๒ คน ไม่มีใคร offer case ของตัวเอง ฉันเลยเล่าของฉัน ซึ่งเป็นประเด็นที่กรุ่นอยู่หลายวันพอดี แผลยังสดใหม่  พอเล่าจบ อ.ตันก็สะท้อนว่าเวลาฉันพูดถึงคนนี้ ฉันยกไหล่คล้ายขยะแขยง  อ.สังเกตความเร็วที่ฉันพูดด้วย ฉันชอบที่อ.จับอวัจนภาษา สำหรับคนที่เรียนหนังสือมาเยอะ ความคิดมันหลอกได้มาก แต่ร่างกายมันจริงกว่า ชัดกว่าความคิด  อ.ตันจับประเด็นเก่ง สะท้อนได้ดีมากจนฉันเห็นตัวเองชัด สมแล้วที่เป็นที่ปรึกษามาก่อน แค่สะท้อน ฉันก็เห็นเรื่องของฉันชัดมากละ  พอสะท้อนเสร็จ สภาของฉันก็ป้อนคำถาม

จำไม่ได้แล้วว่าฉันถูกถามอะไรบ้าง แต่พอคุยเสร็จแล้วมันเคลียร์ว่าสิ่งที่ฉันต้องทำคืออะไร อารมณ์ขุ่นเคืองมันหายไป แม้กระทั่งตอนนี้ก็ยังประหลาดใจที่ทำไมโกรธได้ขนาดนั้นตอนนั้น  จากที่เคยคิดว่าจะไม่พูดกับคนๆ นี้อีก ก็เออ...ถ้าฉันอยากได้สิ่งที่ฉันอยากได้  ฉันต้องทำอะไรบ้าง ต้องกลับไปเอา my former enemy มาเป็นพวกให้ได้

ฉันเริ่มเห็นด้วยตัวเองว่าพลังของการฟัง การทวนสิ่งที่เล่า การถามคำถาม มันช่วยคนเห็นคำตอบด้วยตนเองได้จริงๆ

ตอนต่อไป




Comments