กิจกรรมที่ทำ
- Grounding: breathing exercise
- Dojo
- จับกลุ่มถอดรหัสการเรียนรู้
- 8 Acts of Miscommunication
- Non-violent communication: Identifying feelings and needs with Empathy Cards
- ดูหนัง Freedom Writer and Reflection
Dojo space/การจัด Learning process ควรมีองค์ประกอบดังนี้
(Dojo เป็นโรงเรียนและโรงฝึก Aikido. Symbolically, it represents the space of awareness.)
- ให้ทุกคนมีส่วนร่วม Create a sense of belonging
- ผู้เรียนทำอย่างเต็มที่ ไม่มีถูกไม่มีผิด
- Respect: oneself and others เรียนรู้ความแตกต่าง ใส่ใจผลกระทบที่มีต่อคนรอบข้าง เช่น การไม่ใส่ใจ การใช้โทรศัพท์
- Everyone has potentials to learn.
คำพูดอื่นๆ ของพี่ณัฐที่ชอบ
- ให้สังเกตเวลาเราตัดสิน เป็นโอกาสที่ให้เราได้รู้จักตัวเอง
- เมื่อเราได้พูดคุยถึงความแตกต่าง ช่องว่างจะแคบลง
- เมื่อผู้เรียนคุยหรือไม่สนใจ ให้ผู้สอนบอกความรู้สึกที่มีต่อการกระทำนั้นๆ (อันนี้มีอ.ที่ภาควิชาทำแล้วได้ผล) ร่วมกันหาข้อตกลง
- Make implicit agreements explicit. เช่น ชั้นอนุญาติให้นิสิตกินอาหารในคาบเรียนชั้นได้ ชั้นเช็คชื่อทุกคาบแต่ถ้าขาดแบบมีเหตุผลก็แจ้งได้ ต้องบอกมากกว่า ๑ ครั้งเพราะบางทีเค้าก็ไม่ได้ยิน
- จะดีกว่าถ้าเราฟังเมื่อพร้อม ถ้าไม่พร้อม บอกคนพูดไปตรงๆ
- Depression can be healed with love and (empathetic) listening.
ทบทวนกิจกรรมที่เราได้ทำไป
- จุดหมายหลักของวันแรก คือ สร้างพื้นที่ปลอดภัย ทำความรู้จักกัน ผ่านเกม เกมที่ทำให้ร้องไห้หรือหัวเราะจะทำให้เราหลุดจากกรอบ
- Day 2: Head (thinking), Heart (Feeling) and Hand (Doing) ควรผสมกันให้ครบ
Dialogue
- ความรู้สึกปลอดภัยเริ่มง่ายที่สุดถ้าเป็น 1-1 แล้วค่อยขยายไปสู่คนอื่นๆ
- การมี Physical contact เช่น หันหลังพิงกันก่อนคุย ก็ช่วยสร้าง connection ก่อนคุยได้
- หัวข้ออื่นๆ สำหรับ Dialogue: จุดเปลี่ยนในชีวิต, ความภาคภูมิใจ, Role models, เหตุการณ์ที่ประทับใจ ส่วนตัวชั้นอยากรู้เรื่องที่ยากและการก้าวข้ามเรื่องที่ยาก พี่ณัฐบอก the stake is high but the reward is great for this topic.
- Container ของการพูดคือคนฟัง
- กิจกรรมนี้สร้างสำนึกในการรับฟัง
Debate/การสร้างเวทีให้เกิดการทะเลาะ ที่เราทำคือผู้นำสี่ทิศ
- ความแตกต่างถูกดึงออกมาในที่แจ้ง กิจกรรมสี่ทิศทำให้เข้มข้น
- ฉันมีข้อจำกัดอย่างไร
- การท้าทายช่วยให้เราเรียนรู้ได้ไหม
- การเรียนรู้จากการถาม
- Paradox ในห้องเรียน Feeling safe and feeling challenged at the same time
- Paradox ของสี่ทิศ ให้คุณค่ากับเรื่องใหญ่ (กลุ่ม) และเรื่องส่วนบุคคล
- กระบวนกรทำหน้าที่ Moderate/แปลสาร/Amplify ขยายให้เห็นชัด ขยายให้พูดให้หมด/ Interpret
- สามารถทำกับคน 200-300 คนได้ โดยใช้ Open Forums format (Process Work Paradigm)
Comments