Enneagram Self Description


ให้อ่านแล้วเลือกมาว่าย่อหน้าใดตรงกับตัวคุณที่สุด ถ้าใช่จะใช่ทั้งหมด (ยกเว้นว่าใช่จริง แต่คุณไม่ยอมรับตัวเอง) ลำดับการนำเสนอ ไม่เรียงตามลักษณ์ เราจะเฉลยในห้องเรียนว่าอักษรใดคือลักษณ์อะไร

A

ฉันจะมองสิ่งต่าง ๆ และตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างเด็ดขาด แบบใช่หรือไม่ใช่ ถ้าใช่ก็ต้องใช่ทั้งหมด ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ใช่ไปเลย ไม่มีการคลุมเครือ โดยเฉพาะกับเรื่องราวที่สำคัญต่อตัวฉัน ฉันให้คุณค่ากับการเป็นคนเข้มแข็ง การเปิดเผย ซื่อตรง และการเป็นที่พึ่งพาได้ ฉันเป็นหรือคิดอย่างไรก็แสดงออกมาอย่างนั้น ไม่มีการเสแสร้ง ฉันจะไม่เชื่อใจใครง่าย ๆ จนกว่าพวกเขาจะพิสูจน์ตัวเองให้ฉันเชื่อได้ว่าสามารถไว้วางใจได้ ฉันชอบให้คนอื่นใช้ท่าทีที่ตรงไปตรงมากับฉัน ฉันมักจะรู้ทันได้เสมอถ้ามีใครกำลังเล่นโกหกไม่ซื่อ หรือพยายามใช้เล่ห์เหลี่ยมกับฉัน ฉันรู้สึกทนความอ่อนแอของคนอื่นไม่ค่อยจะได้ นอกจากฉันจะเข้าใจเหตุผลของความอ่อนแอนั้น หรือเห็นว่าเขากำลังพยายามปรับปรุงแก้ไขอยู่ ฉันมักรู้สึกไม่ค่อยอยากจะทำตามคำสั่งหรือแนวทางที่วางไว้ ถ้าฉันไม่รู้สึกเห็นด้วยและไม่มีความเคารพตัวคนที่มีอำนาจตรงนั้นจริง ๆ ฉันชอบเป็นคนจัดการเสียเองมากกว่า ฉันพบว่าเป็นการยากมากถ้าจะไม่ให้ฉันแสดงความรู้สึกออกมาเวลาที่ฉันโกรธ ฉันพร้อมเสมอที่จะปกป้องและต่อสู้เพื่อเพื่อนสนิท เพื่อน ๆ หรือคนรักโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พวกเขาถูกปฏิบัติด้วยอย่างไม่ยุติธรรม ฉันอาจไม่จำเป็นต้องชนะคนอื่น ๆ ในการต่อสู้ทุกครั้ง แต่อย่างน้อยพวกเขาก็จะได้รู้ได้ว่าฉันได้สู้อย่างเต็มที่แล้ว

B

ฉันมีมาตรฐานภายในที่สูงมากสำหรับเรื่องความถูกต้อง และฉันก็คาดหวังตัวเองว่าจะต้องทำให้ได้ตามมาตรฐานนั้นด้วย เป็นเรื่องง่ายมากสำหรับฉันที่จะมองเห็นข้อผิดพลาดในสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ และบอกได้ด้วยว่าจะแก้ไขมันให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง บางคนอาจจะมองว่าฉันเป็นคนชอบวิพากษ์วิจารณ์มากเกินไป หรือชอบเรียกร้องความสมบูรณ์แบบแบบไม่มีที่ติ แต่มันก็เป็นเรื่องยากมากสำหรับฉันที่จะละเลยหรือยอมรับในสิ่งต่าง ๆ ที่ทำอย่างไม่ถูกต้อง ฉันรู้สึกภูมิใจในตนเองมากกว่า ถ้าให้ฉันรับผิดชอบทำอะไรแล้วล่ะก็ มั่นใจได้เลยว่าฉันจะทำสิ่งนั้นอย่างถูกต้อง บางครั้งฉันรู้สึกไม่พอใจมากเวลาที่คนอื่นไม่ได้พยายามทำสิ่งต่าง ๆ ตามที่ควรจะทำ หรือทำอะไรโดยไม่รับผิดชอบหรือไม่เป็นธรรม แม้ว่าฉันมักจะไม่ค่อยแสดงมันออกอย่างเปิดเผยต่อหน้าเขาก็ตาม สำหรับฉัน งานต้องมาก่อนความสนุก และฉันจะพยายามควบคุมความค้องการที่จะทำอะไรตามใจตนเองไว้จนกว่าจะทำงานให้เสร็จเสียก่อน

C

ดูเหมือนว่าฉันจะมีความสามารถที่จะมองเรื่องต่าง ๆ จากทุกแง่ทุกมุม และเข้าใจมุมมองของทุกฝ่ายได้อย่างง่ายดาย จนบางครั้งอาจทำให้ดูเป็นคนที่ตัดสินใจอะไรไม่ได้ เพราะฉันสามารถเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของทุก ๆ ด้านได้หมด ความสามารถในการมองได้จากทุกมุมนี้ทำให้ฉันสามารถช่วยเหลือคนอื่น แก้ไขความขัดแย้งที่เกิดจากความแตกต่างระหว่างพวกเขาได้ดี แต่ด้วยความสามารถนี่แหละ ที่ทำให้หลายครั้งฉันจะใส่ใจกับจุดยืน แผนการ และเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับคนอื่น ๆ มากกว่าเรื่องของตัวฉันเอง จนบางทีฉันอาจจะตอบตัวเองไม่ได้จริง ๆ ว่า แล้วฉันต้องการอะไร และอะไรคือสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับฉัน เป็นเรื่องปกติสำหรับฉันที่จะถูกดึงดูดความสนใจออกไปจากงานสำคัญ ๆ ที่ฉันกำลังพยายามทำอยู่ เวลาที่เป็นอย่างนั้นความใส่ใจของฉันมักจะถูกหันเหไปที่งานเล็ก ๆ ที่ไม่สลักสำคัญแทน เป็นเรื่องยากมากสำหรับฉันที่จะรู้ว่าอะไรคือสื่งที่สำคัญจริง ๆ สำหรับฉัน และฉันก็มักจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งด้วยการทำไปตามที่คนอื่นต้องการ ผู้คนรอบข้างมักเห็นว่าฉันเป็นคนง่าย ๆ ใจดี เป็นคนน่าคบ เพราะมักจะเห็นด้วยไม่ค่อยขัดใคร (ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ) ต้องเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสจริง ๆ ที่จะทำให้ฉันเหลืออดจนแสดงความโกรธใครออกมาและตรง ๆ ฉันชอบชีวิตที่สบาย ๆ กลมกลืน และให้คนอื่น ๆ ยอมรับฉัน

D

ฉันเป็นคนที่ไวต่อความรู้สึกของคนอื่น ฉันสามารถรู้ได้ว่าเขาต้องการอะไร แม้จะยังเกือบไม่รู้จักเขาเลยก็ตาม บางครั้งก็เป็นเรื่องน่าอึดอัดที่จะคอยไปรู้ชัดถึงความต้องการของคนอื่น ๆ โดยเฉพาะความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่มีความสุขของพวกเขา เพราะว่าฉันไม่สามารถช่วยอะไรเขาได้มากตามที่ฉันอยากจะทำ เป็นเรื่องง่ายมากสำหรับฉันที่จะเสียสละตัวเอง จนบางครั้งฉันอยากจะให้ตัวเองเป็นคนที่ปฏิเสธคนอื่นได้ดีกว่านี้ เพราะว่าฉันมักลงเอยด้วยการทุ่มเทพลังงานไปกับการใส่ใจดูแลคนอื่นมากกว่าที่จะดูแลตนเอง ฉันจะเสียความรู้สึกมากเลย ถ้าคนอื่นคิดว่าฉันกำลังพยายามจัดการหรือควบคุมพวกเขา ทั้ง ๆ ที่ฉันเพียงแต่พยายามจะทำความเข้าใจและช่วยเหลือพวกเขา ฉันอยากถูกมองว่าเป็นคนที่อบอุ่นและเป็นคนดี แต่ถ้าฉันรู้สึกว่าไม่ได้รับความสำคัญหรือไม่เป็นที่ชื่นชม ฉันจะกลายเป็นคนเจ้าอารมณ์ และเรียกร้องให้ได้ตามใจ ความสัมพันธ์ที่ดีมีความหมายสำหรับฉันมาก และฉันก็พร้อมที่จะทุ่มเทตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีนี้ให้เกิดขึ้น

E

การเป็นเลิศในสิ่งที่ฉันทำ คือแรงจูงใจที่สำคัญสำหรับฉัน และตลอดเวลาที่ผ่านมาฉันก็ได้รับการยอมรับอย่างมากจากผลงานและความสำเร็จที่มี ฉันทำอะไรต่ออะไรหลายอย่าง และมักจะประสบความสำเร็จในเกือบทุกเรื่องที่ลงมือทำ ฉันให้ความสำคัญกับสิ่งที่ฉันทำอย่างมาก เพราะโดยรวมแล้วฉันเชื่อว่า คุณค่าของเราขึ้นอยู่กับผลงานที่เราทำสำเร็จและการยอมรับที่เราได้มาจากความสำเร็จนั้น ฉันมีอะไร ๆ ที่ต้องทำเยอะไปหมดจนไม่เคยมีเวลาพอ ฉันจึงต้องตัดเรื่องของความรู้สึกและการพิจารณาไตร่ตรองหรือทบทวนเกี่ยวกับตัวเองออกไปก่อน เพื่อที่จะได้ทำงานต่าง ๆ ให้เสร็จ ฉันเห็นว่ามีเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องไปทำอยู่ตลอดเวลา จึงรู้สึกว่าไม่สามารถอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำอะไรได้ ฉันทนไม่ได้เลยกับคนที่ทำให้ฉันเสียเวลาโดยใช่เหตุ ถ้าฉันเห็นว่าโครงการที่คนอื่นทำไม่ยอมเสร็จสักที ฉันจะรู้สึกอยากเข้าไปจัดการกับมันเสียเองอยู่บ่อย ๆ ฉันชอบที่จะรู้สึกและถูกมองว่าเป็นคนที่สามารถควบคุมสถานการณ์และจัดการให้สิ่งต่าง ๆ เป็นไปตามที่ควรจะเป็นได้เสมอ อ้อ! อย่ามองฉันผิดไปล่ะ แม้ฉันจะชอบแข่งขัน แต่ฉันก็เป็นคนที่ทำงานเป็นทีมได้ดีเหมือนกันนะ

F

ฉันมองตัวเองว่าเป็นคนเงียบ ๆ เป็นคนช่างวิเคราะห์ที่ต้องการเวลาอยู่ตามลำพังมากกว่าคนส่วนใหญ่ ฉันชอบที่จะสังเกตความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ มากกว่าที่จะเข้าไปยุ่งพัวพันเกี่ยวกับมัน ฉันไม่ชอบให้คนมาเรียกร้องอะไรจากฉันมากนัก หรือมาคาดหวังให้ฉันรู้และบอกถึงความรู้สึกของฉัน ฉันจะสามารถสัมผัสและเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองได้ดีกว่า เมื่อฉันได้อยู่ลำพังอิสระจากผู้คน ไม่ใช่เวลาอยู่กับคนอื่น ฉันมักจะรู้สึกเพลิดเพลินใจกับประสบการณ์ที่เคยมีเมื่อฉันย้อนกลับไปทบทวนถึงมัน ได้มากกว่าเมื่อฉันกำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริง ๆ ด้วยซ้ำ ฉันแทบไม่เคยรู้สึกเบื่อหน่ายเลยกับการอยู่ลำพังคนเดียว เพราะฉันมีชีวิตจิตใจที่ตื่นตัวอยู่ภายใน ฉันพอใจที่จะมีชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนและพึ่งพาตนเองได้ เพราะฉันให้ความสำคัญกับการที่จะปกป้องเวลาและพลังงานของตัวเอง

G

ฉันมีจินตนาการที่แจ่มชัด โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่อาจจะคุกคามต่อความปลอดภัยและความมั่นคง ฉันมักจะสามารถมองเห็นสิ่งที่อาจจะเป็นอันตรายหรือไม่ปลอดภัยได้อยู่เสมอ และอาจรู้สึกกลัวได้มาก ๆ เหมือนกับว่ามันกำลังเกิดขึ้นได้จริง ๆ เลย ฉันอาจจะพยายามหลีกเลี่ยงอันตรายอยู่ตลอดเวลา หรืออาจจะตัดสินใจเข้าไปเดินหน้าชนกับมันตรง ๆ เลยก็ได้ จินตนาการของฉันยังนำไปสู่ความเป็นคนมีไหวพริบ ปฏิภาณ และมีอารมณ์ขันชนิดที่คาดไม่ถึงทีเดียว ฉันอยากให้ชีวิตเป็นไปด้วยความชัดเจนและแน่นอนมากกว่านี้ แต่โดยทั่วไปฉันมักจะรู้สึกไม่ไว้ใจผู้คนและสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ฉันมักเห็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนในความคิดของคนอื่นได้อยู่เสมอ และคงด้วยเหตุนี้แหละคนอื่นจึงมักมองว่าฉันเป็นคนเฉียบคมมาก ฉันมีแนวโน้มที่มักจะสงสัยและไม่ค่อยไว้ใจคนที่มีอำนาจ และค่อนข้างจะอึดอัดกับการถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจ เนื่องจากฉันสามารถมองเห็นความคิดที่เป็นกระแสหลักในสังคมนั้นมีข้อผิดพลาดอย่างไรบ้าง ฉันจึงมีแนวโน้มที่จะเข้าข้างฝ่ายที่ด้อยโอกาสและเป็นฝ่ายเสียเปรียบในสังคม และอาจจะอุทิศตัวต่อสู้เพื่อพวกเขา ถ้าเมื่อใดฉันตกลงปลงใจกับใคร หรือกับอุดมการณ์อย่างที่ฉันเชื่อมั่นแล้วล่ะก็ ฉันจะจงรักภักดีกับคนหรือสิ่งนั้นมากทีเดียว

H

ฉันเป็นคนมองโลกในแง่ดี และสนุกกับการทำอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจ สมองของฉันตื่นตัวมากและจะคิดเรื่องต่าง ๆ กลับไปกลับมาอย่างรวดเร็ว ฉันชอบที่จะนำความคิดต่าง ๆ เหล่านี้มาประสานเข้าด้วยกัน และจะรู้สึกตื่นเต้นมากเวลาที่สามารถเชื่อมโยงแนวความคิดที่ตอนแรกดูเหมือนไม่น่าจะเกียวข้องกันเลยเข้าด้วยกันได้ ฉันชอบทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจและจะมีพลังงานมากมายที่จะอุทิศให้กับมัน ฉันเบื่อที่จะจมอยู่กับงานที่ซ้ำซากจำเจและไม่เห็นผล ฉันชอบอยู่ในช่วงเริ่มต้นของโครงการ ในช่วงของการวางแผน ซึ่งมีทางเลือกที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมายให้พิจารณา เวลาที่ฉันหมดความสนใจในเรื่องไหนไปแล้ว ก็เป็นเรื่องยากที่จะให้ฉันทนอยู่กับมันต่อไป เพราะฉันอยากจะเปลี่ยนไปทำเรื่องอื่นที่กำลังสนใจในตอนนั้น ถ้าบางสิ่งทำให้ฉันรู้สึกแย่หรือรู้สึกไม่ดี ฉันก็จะหันไปสนใจความคิดอื่นที่น่าพอใจกว่า เพราะฉันเชื่อว่าคนเราสมควรมีชีวิตที่น่ารื่นรมย์

I

ฉันเป็นคนที่อ่อนไหว และเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่แรงกล้า มีบ่อยครั้งที่ฉันรู้สึกว่าคนอื่นไม่เข้าใจฉันและรู้สึกว้าเหว่ เพราะฉันรู้สึกว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น ๆ พฤติกรรมของฉันอาจดู “เว่อร์” เหมือนละครสำหรับคนอื่น ๆ และฉันมักจะถูกวิจารณ์ว่าอ่อนไหวและมีอารมณ์ความรู้สึกกับเรื่องต่าง ๆ มากเกินไป แต่สิ่งที่ดำเนินไปอยู่ภายในจริง ๆ ก็คือ ความปรารถนาที่จะมีความสัมพันธ์ทางอารมณ์และประสบการณ์อันลึกซึ้งของสัมพันธภาพ ฉันมักจะมีปัญหาในการที่จะชื่นชมความสัมพันธ์ที่ตัวเองมีในปัจจุบันให้ได้อย่างเต็มที่ตามที่ควรจะเป็น เพราะฉันมักจะอยากได้และไขว่คว้าในสิ่งที่ฉันไม่มี และละเลยในสิ่งที่ฉันมีอยู่ ฉันเฝ้าค้นหาความสัมพันธ์ทางอารมณ์มาตลอดชีวิต และการขาดความสัมพันธ์และเชื่อมโยงทางอารมณ์จะทำให้ฉันรู้สึกเศร้าสร้อยและหดหู่ใจ บางครั้งฉันรู้สึกสงสัยว่าทำไมคนอื่น ๆ จึงดูเหมือนจะมีอะไรมากกว่าฉันเสมอ...มีความสัมพันธ์ที่ดีกว่า มีชีวิตที่มีความสุขมากกว่า ฉันมีศิลปะในตัวและสามารถเข้าถึงสุนทรียภาพที่ละเอียดอ่อน และสัมผัสถึงโลกภายในที่รุ่มรวยด้วยอารมณ์ความรู้สึกและความหมายที่ลึกซึ้งได้


Comments