Students' Self reflections (2/2)

 ต่อจากสามคนแรก 

คนที่สี่ (ฐานหัว)

1. สิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากวิชานี้ที่สำคัญที่สุด 3 อย่าง
- อย่างแรก คือ ความรัก ในทุกๆคาบที่เรียนเหมือนเราได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากไม่รู้อะไรเลย ก็ได้รู้หลายๆอย่าง จากที่ไม่เคยนึกถึง ก็ได้นึก ที่เขียนความรักเป็นอย่างแรกเพราะว่าปี 4 เป็นช่วงที่เจอปัญหาหนักหลายอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน แต่การเรียนวิชานี้ทำให้รู้จักความรักในตัวเอง ความรักจากเพื่อนๆ ครอบครัว อาจารย์ และความรักต่อคนเหล่านั้น ได้เรียนอย่างตั้งใจโดยที่นึกถึงเพื่อนๆและคนที่เรารัก ทำให้ตั้งใจฟังทุกๆคาบเพื่อเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้ และผ่านพ้นปัญหาหลายๆอย่างมาได้เพราะสิ่งเหล่านี้ อย่างที่สอง คือ เพื่อน ตอนแรกที่เรียน คาบแรกๆ มีความอึดอัด เกร็งๆนิดหน่อย จับกลุ่ม/เล่นเกม แต่กับเพื่อนที่สนิทกัน แต่หลังจากผ่านไปได้ซักพัก ก็พอได้จับกลุ่มกับคนอื่นบ้าง แต่ละคาบส่วนใหญ่กิจกรรมเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ใจเยอะมากๆ แม้จะไม่สนิท พอเราได้ทำกิจกรรมด้วยกัน ก็รู้สึกเปิดใจกับเพื่อนตรงหน้าจนได้มิตรภาพที่ดีจากคนใหม่ๆ กับเพื่อนที่สนิทกันอยู่แล้ว ก็ได้คุยกันแบบน่ารักๆ จนหลุดขำบ่อยมากเพราะเขินที่ต้องมาพูดดีๆกัน แต่ก็น่ารักมากอยู่ดีเพราะพวกเพื่อนในใจก็รักกันสุดๆ อย่างสุดท้าย คือ การเติบโต การเรียนวิชานี้ทำให้รู้สึกตัวเองเติบโตขึ้นเยอะในหลายๆด้าน ทั้งการใช้ชีวิต ความคิด มุมมองต่อเรื่องต่างๆ ความรู้สึก ความผิดพลาด ได้เปิดใจ ได้มีคนสอนเรื่องที่ไม่ค่อยได้ถูกสอนจากที่ไหน ได้ประสบการณ์จากคนอื่นที่ร่วมผ่านประสบการณ์นี้ไปด้วยกันด้วย เป็นความรู้ที่หาไม่ได้ง่ายๆจากที่ไหนเลยจริงๆ เลยรู้สึกว่าคุ้มค่ามากสำหรับวิชานี้ คิดไม่ผิดเลย

2. คุณในเวอร์ชั่นก่อนเรียน และหลังเรียน แตกต่างกันอย่างไร (เช่น ในแง่พฤติกรรม ความสัมพันธ์กับตัวเองและคนอื่น ทัศนคติ/ความเชื่อ ความสุขในชีวิต เป้าหมายชีวิต)
- ก่อนเรียนเป็นคนใส่ใจเพื่อนอยู่แล้ว แต่บางทีก็ทำไม่ถูก ไปผิด way ใส่ความคิดตัวเองลงไปตัดสินบ่อยๆ หรือไม่ก็ใส่ใจจนเกินไป จนเก็บกลับมาคิดเอง เครียดเองในเรื่องของคนอื่นด้วยซ้ำ จนหลายครั้งดาวน์ไปเลย ทัศนคติต่อสิ่งต่างๆว่าแบบนี้เราว่าผิด แบบนี้สิถูก ก็เปลี่ยนไป โลกความจริงชีวิตจริงมันกว้างกว่านั้นมาก มากจริงๆเลย ลบความคิดของตัวเองไปเลยว่าอะไรผิดอะไรถูก แต่ละคนไม่เหมือนกันเลย ส่วนในเรื่องของความเชื่อ รู้สึกเชื่อในคนมากยิ่งขึ้น เชื่อในมนุษย์ เชื่อในตัวเอง และสิ่งที่ได้ประโยชน์เห็นภาพต่อตัวเองมากที่สุด ก็คือเรื่องแผนในอนาคตของชีวิตเรา มีประโยชน์มาก ถึงมากที่สุด เราไม่เคยได้คิดจริงจังถึงจุดนี้เลย การที่อาจารย์ให้ทำก็ทำให้โอเคเราลองทำก็ได้ พออาจารย์จริงจัง เรากลัวทำผิด เลยต้องตั้งใจทำมากๆอย่างจริงจังเลย ผลสำเร็จออกมา มันผลักดันแพสชั่นเรามากๆ ทำให้โตขึ้นมาก ไม่เคยได้คิดถึงจุดนี้จริงจังเลย ก็รูัสึกว่าดีมากๆค่ะ

3. มีด้านใดของคุณที่คุณอยากจะเปลี่ยน แต่ยังไม่เปลี่ยนบ้าง : ด้านของการยอมรับและเข้าใจคนอื่น รู้สึกว่าตัวเองทำได้ดีแล้วในหลายๆความสัมพันธ์ กับหลายๆคน แต่สุดท้าย ความเป็นมนุษย์ กับสิ่งไหนที่เราไม่โอเค ไม่ชอบ ด้วยความเอาแต่ใจด้วย และอคติภายในใจ คือถ้ามันส่งผลกระทบต่อเราที่เราไม่โอเค เราก็ยอมรับไม่ได้ ไม่ได้ดั่งใจก็ไม่เอาอยู่ดี คิดว่าคนเราคงยอมรับและเข้าใจคนอื่นไม่ได้ทุกเรื่องจริงๆ

4. สำหรับเพื่อนที่ยังไม่เคยเรียนวิชานี้ คุณจะอธิบายวิชานี้ให้ฟังว่าอย่างไร : เป็นวิชาที่ใช้ใจนะ ถ้ารู้สึกว่าอะไรก็ไม่รู้ ไม่อิน ยังไงก็ลองดูก่อน งานก็ไม่หนักด้วย ไม่ยาก ทำอะไรก็ไม่ผิด จะมาเอาเออย่างเดียวก็ได้ แต่อยากให้ลองดูไม่เสียหายเลย แล้วจะได้ประโยชน์อะไรบางอย่างอย่างที่คาดไม่ถึง อย่างน้อยก็ประสบการณ์และมิตรภาพดีๆ แต่จริงๆแล้วได้อะไรเยอะมากๆๆๆๆๆ ทุกด้านเลย การเรียน ในตำรา นอกตำรา การใช้ชีวิต แม้กระทั่งจะเอาไปจีบสาวก็ได้555 คอนเนคชั่น ได้อะไรเยอะเลย ได้กินข้าวฟรีด้วย คือดีมากๆเลยถ้ามีโอกาสต้องมาลงเรียนมันหาไม่ได้จากที่ไหนจริงๆ

คนที่ห้า (ฐานกาย)

สิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากวิชานี้ที่สำคัญที่สุด 3 อย่าง

อย่างแรกเลยเรียนรู้ความมีวินัย ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อก่อนเมื่อมีวันเรียน เวลาเรียนผมจะเป็นคนนึงที่เข้าเรียนค่อนข้างเลท ประมาณ 10-15 นาที เป็นประจำ แต่คลาสนี้ทำให้ตัวเองมาตรงต่อเวลา และมีการเตรียมตัวก่อนมาเรียนทุกครั้ง เนื่องจากจะมีการเลทนาที ละ 10 บาทด้วย แต่ก็เป็นข้อดีที่ทำให้ตัวเองมีวิยมากขึ้น และสิ่งที่ทำให้ตัวผมมีวินัยมากขึ้นก็คือการเรียนรู้ในคลาส ที่โดยภาพรวมมันโดนหล่อหลอมให้เรามีวินัย รู้สึกตัวเองมีวินัยกับการเรียน หรือการนัด เรื่องเวลา เราเป็นคนที่ไม่สาย ไปตรงต่อเวลามากขึ้น 

อย่างที่สองเป็นเรื่องของความสัมพันธิ์ ซึ่งรู้สึกได้เลยว่าผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับคน ทำความเข้าใจในเรื่องความสัมพันธิ์ เรื่องของความรู้สึก เมื่อก่อนบางครั้งจะมีเหตุการณ์ที่เราไม่เข้าใจและไม่ยอมทำความเข้าใจด้วยซ้ำ กับความสัมพันธ์ในแบบเพื่อนหรือความรัก แต่ตัวผมตอนนี้ได้กลับไปคิด กลับไปลองมองย้อนดูก็รับรู้ได้เลยว่า ทุกอย่างมันย่อมมีเหตุผล ถึงบางครั้งจะไม่เข้าใจไม่รู้ แต่ตอนนี้เรากลับเปิดใจมากยิ่งขึ้น

อย่างที่สาม ความกล้า ซึ่งตรงนี้ได้เต็มๆเลย เนื่องจากโดยปกติแล้วผมเป็นคนที่ถ้าไม่รู้จัก หรือไม่สนิทจริงๆจะไม่ยุ่งหรืออะไรเลย แต่พอได้เรียนคลาสนี้ มันทำให้ผมมีเพื่อนใหม่ๆ กล้าเข้าหาคนอื่น กล้าที่จะเปิดบทสนทนา หรือกล้าที่จะเริ่มพูด หรือเสนอตัวเองเริ่มเป็นคนแรก เมื่อก่อนที่ไม่ค่อยกล้าส่วนตัวคิดว่า ผมกลัว กลัวคนอื่นจะมองเรายังไง หรือเราจะดูแย่ แต่พอผ่านคลาสนี้ไปมันทำให้ผมรู้สึกว่า ตอนนี้ผมมีความกล้าที่จะลองจะลงมือทำอะไรต่างๆ โดยไม่กลัวไปก่อน

คุณในเวอร์ชั่นก่อนเรียน และหลังเรียน แตกต่างกันอย่างไร (เช่น ในแง่พฤติกรรม ความสัมพันธ์กับตัวเองและคนอื่น ทัศนคติ/ความเชื่อ ความสุขในชีวิต เป้าหมายชีวิต)

เวอร์ชั่นก่อนเรียน ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าตัวเองแบบอารมณ์ ความรู้สึก ปัญหา เหตุการณ์ต่างๆถ้ามองย้อนกลับไปรู้สึกว่าตัวเองเจออะไรมาเยอะเหมือนกันและคิดว่าตอนนั้นคือปกติ แต่เป็นคนปกติที่ไม่มีความสุขในชีวิตเลยสักนิดเดียว และไม่มีเป้าหมายในชีวิตแค่อยากจะใช้ชีวิตปกติ และตอนนี้หลังจากที่เรียนคลาสนี้ มันทำให้ตัวผมแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทุกๆด้านเลย ทัศนคติสำคัญมาก มันทำให้ผมเชื่อว่า ชีวิตผมตอนนี้จะมีความสุขได้ และมันทำให้ผมมีกำลังใจไม่ว่าจะเรื่องเรียนหรือเรื่องอื่น ผมรู้สึกการได้เจอรุ่นน้องรุ่นเพื่อน และเรียนรู้การใช้ชีวิตมันทำให้ผมรู้สึกว่าโตขึ้น รู้สึกว่าตัวเองโตขึ้นมากและจัดการปัญหา จัดการอารมความรู้สึกได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเจอปัญหาตอนนี้จะไม่จมเหมือนเมื่อก่อน มันเลยทำให้ผมรู้สึกโตขึ้น

มีด้านใดของคุณที่คุณอยากจะเปลี่ยน แต่ยังไม่เปลี่ยนบ้าง

การยึดติด ที่ยังไม่เปลี่ยน ผมไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องที่ดีไหม แต่ผมกับยึดติดกับ การมีความรัก การมีความสัมพันธิ์ ผมยังยึดติดกับภาพในหัวที่เคยฝัน ว่าจะมีครอบครัวใช้ชีวิตที่ตามใจชอบและมีความสุข มันกลายเป็นว่าผมยึดติดและคาดหวัง มันคือสิ่งที่อยากเปลี่ยน ผมอยากจะเปลี่ยนว่า ผมสามารถมีความสุขได้โดยมีวิธีอื่นที่ไม่ยึดติดกับเส้นทางนี้ทางเดียว

สำหรับเพื่อนที่ยังไม่เคยเรียนวิชานี้ คุณจะอธิบายวิชานี้ให้ฟังว่าอย่างไร

โดยส่วนตัวทุกครั้งที่เรียน คลาสนี้เป็นคลาสเดียวที่ผมเล่าให้เพื่อนฟังเกือบทุกครั้ง เล่าให้พี่สาว เล่าให้หลายๆคนฟัง จนมีแต่คนบอกว่าดีอะ น่าเรียนมากและอยากเรียน และสิ่งที่อยากบอกคนที่ไม่เคยเรียนว่า วิชานี้อะ มันคือวิชาชีวิตเลย เป็นวิชาที่เรียนแล้วรู้สึกโครตคุ้มค่าทุกครั้งที่ได้เรียน เป็นวิชาที่เรียนแล้วมันใช้ได้จริงและต้องใช้มันด้วย อยากให้ทุกคนได้ลอง มันค่อนข้างพิเศษเลยทีเดียว มันอัพเกรดตัวผมในเวอชั่นที่ดีขึ้นได้จริงๆ มาเรียนเถอะ ถ้าไม่เรียนคือพลาดมาก โครตพลาด

Comments