Solo Travels


ถ่ายกับกระจกช่วยได้ถ้าไปคนเดียว
ทริปล่าสุด ฉันถูกเท เพื่อนมาบอกตอนสามทุ่มของวันก่อนเดินทางว่าเขาเครียดมากๆ เวลาอยู่ในเรือแล้วคลื่นแรง จะขอเลื่อนทริปเกาะอันดามันที่ไปหน้ามรสุม ฉันเช็คอินไฟลท์และค่าโรงแรมก็ตัดบัตรเครดิตไปแล้ว จึงปฏิเสธ บอกว่าฉันไปเองคนเดียวได้ เขาไม่ต้องช่วยหารค่าโรงแรม (ดีว่าเลือกรร. ไม่แพง)

โชคดีว่าไปเองได้จริงๆ  

ฉันเริ่มเดินทางคนเดียวตอนที่่เป็นอาจารย์แลกเปลี่ยน ไปที่ฟินแลนด์ (ที่ภาควิชามีความร่วมมือกับม.ที่นั่น เราแลกเปลี่ยนอ.กันเพราะม.เขาเล็ก ส่วนตัว ฉันไม่ได้มีชื่อเสียงเป็นพิเศษขนาดนั้น แต่พูดอังกฤษได้) ทุกครั้งที่ไป ฉันลาพักร้อนเพิ่มเพื่อเที่ยวยุโรป เพื่อไม่ต้องเสียค่าตั๋วเครื่องบินและเวลาบินอีก เมืองที่จำได้ว่าไป เช่น London, Zurich, Vienna, Brussels, Berlin/Cologne/Frankfurt, Copenhagen/Antwerp , Oslo, Helsinki, Stockholm และเริ่มชินกับการจัดการตัวเองเวลา solo travel 

โควิดก็มีส่วนทำให้การเที่ยวทุกเดือนเป็นเรื่องปกติ เพราะก็ work from hotel ช่วงที่ต้องสอนออนไลน์บ่อยๆ รร. ถูกอีก 

การไปเที่ยวคนเดียวเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนโสด ที่หน้าตาดุพร้อมบวกอย่างฉันมาก นอกจากนี้ ฉันกินข้าวคนเดียวได้ นอนคนเดียวได้ เพราะเรียนที่อเมริกานาน

Brussel (2010) มีสวนเยอะมาก ขนมอร่อยมาก

ฉันขอลิสต์ข้อเสียของการเที่ยวคนเดียวก่อน หลักๆ คือ เปลืองเงิน เพราะไม่มีคนหารค่าห้อง และค่าบางอย่าง เช่น ค่าเรือ/รถเช่า พอฉันไปคนเดียวได้ ไม่ต้องรอเพื่อนร่วมทาง ฉันก็จะเที่ยวบ่อยเกินไป ข้อเสียอีกอย่างคือต้องมีสติ เพราะไม่มีเพื่อนคอยเตือนเวลาลืมนั่นนี่ แต่ไม่เหงา เพราะก็คุยกับคนแปลกหน้า พนักงานเสริฟ คนขับรถ หรือคนร่วมทริป และการมีอินเตอร์เน็ตช่วยให้ฉันมีเพื่อนอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ลืมๆ ข้อเสียอีกประการคือไม่มีคนถ่ายรูปให้ นี่ต้องฝึกทักษะการตั้งกล้องกับขวดน้ำและสิ่งต่างๆ ไม่มีคนทาซันบล็อกที่หลังให้เมื่อไปทะเล อีกอย่างคือเมื่อฉันอยู่คนเดียวจนชิน ฉันตามใจตัวเองมากไป ไม่ได้พัฒนาความอดทนที่จะอยู่กับคนอื่นหรือสิ่งที่ไม่ชอบ ประการสุดท้ายคือบางสถานการณ์ก็ยังไม่สามารถไปคนเดียวได้ เช่น Camping หรือขับรถเที่ยวที่ต่างประเทศ

สิ่งที่ชอบของยุโรปคือมิวเซียม
ตั๋วเข้าบ้านรูเบนส์ Antwerp

ส่วนข้อดีก็มีมหาศาลมาก 

  • No compromise  อยากไปไหนก็ได้ไปเพราะเลือกเอง จัดวันที่ไปตามตารางของฉัน และเมื่อถึงที่นั่นแล้ว ฉันก็เลือกเองอีกว่าวันนี้จะทำอะไร บางกิจกรรม เราชอบ แต่เพื่อนไม่ชอบ หรือเพื่อนชอบแต่เราไม่ชอบ กินในสิ่งที่อยากกิน ในเวลาที่อยากกินด้วย
  • เร็ว ฉันทำอะไรเร็ว บางคนกว่าจะแต่งตัว กว่าจะขยับร่าง ช้ามาก ทำอะไรได้หลายสิ่งเพราะก็อึดด้วย 
  • ได้ความสงบ มนุษย์บางคนดูทีวีตลอดเวลาหรือดูคลิปที่เปิดเสียง ถ้าไปคนเดียว ฉันก็ไม่ต้องพูดหรือฟังอยู่ตลอดเวลา คนไทยปกติไม่อยากให้มี dead air  พอฉันไม่ต้องพูดหรือฟังอยู่ตลอด มันได้ใคร่คราญตัวเอง ยิ่งถ้าเที่ยวธรรมชาติ บรรยากาศเอื้อมากๆ ได้เยียวยา
  • ได้คุยกับคนแปลกหน้าอย่างที่เล่าไปแล้ว
  • ตามสบายใจ ไม่ต้องเกรงใจเวลาตื่นหรือนอนเร็ว ฉันนอนไม่เกินสี่ทุ่ม ตื่นไม่เกินหกโมงเช้า หรือตื่นเข้าห้องน้ำ 
  • ไม่ต้องรับผิดชอบความสนุกของเพื่อน ถ้าฉันชวนมา ฉันก็อยากให้เพื่อนสนุก ซึ่งก็เป็นภาระอีกที
  • นอนอย่างสงบ ไม่ต้องฟังเสียงเพื่อนกรน หรือตื่นเพราะเพื่อนลุกเข้าห้องน้ำ หรือต้องเกรงใจเพื่อนเวลาฉันเข้าห้องน้ำ
จริงๆ แล้วฉันชอบทั้งสองแบบ ถ้าไปหลายคน ก็อยากไปแบบกลุ่มเล็ก ที่รสนิยมตรงกัน แต่ไปคนเดียวก็ไปได้เสมอ ถ้าเป็นที่ๆ อยากไปและเวลาได้
คนเรือถ่ายให้
ส่วนใหญ่ไกด์ถ่ายรูปสวยกว่าเพื่อนถ่าย


Comments