Ying's 2020 Year in Review (2/2)


คำถามโดยคุณ Josh Ginter จากบล็อก Day One

What was your favorite single day/event of the year? 
อะไรเป็นวันโปรดหรืออีเว้นโปรดของคุณ

มีบ่อยๆ วันพิเศษคือวันที่คืนก่อนนอนหลับดี ได้ไปออกกำลังกาย ทำงานบ้างแต่งานไม่ท่วมหัว ผ่อนคลาย ไม่ทะเลาะกับใคร จริงๆ ทุกวันก็เป็นวันโปรดในช่วงหยุดปีใหม่นี้

วันพิเศษคือวันที่ได้อยู่กับเพื่อน ได้คุยกัน

วันพิเศษคือได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้เผชิญเรื่องใหม่ 

วันพิเศษคือวันที่ได้พูดคุยกับคนและทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยน 

What was the best thing you built/created?
อะไรเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณได้สร้าง

เขียน Grateful moments 5 ข้อ ลง IG/Facebook story ทุกวัน มียอดวิวหลักร้อย คิดว่าอ่านกันจริงหลายคนเพราะมี Feedback มาว่ามันเป็นพลังบวกของเขา เทอมนี้เริ่มมีนิสิตทำตาม  การเขียนทุกวันทำให้ฉันมีความสุขขึ้น เพราะขอบคุณสรรพสิ่งทุกวัน 

What was the most impactful decision you made for you and your family’s future?
อะไรเป็นการตัดสินใจที่มีผลกระทบกับอนาคตของคุณและครอบครัวมากที่สุด

คิดไม่ออก

What was your best financial achievement?
อะไรเป็นความสำเร็จทางการเงินของคุณที่ดีที่สุด

ไม่ได้ขายทองคำแท่งทั้งหมดที่มีเพื่อเอาไปซื้อหุ้น, ไม่หมกมุ่นหรือจิตตกเรื่องราคาหุ้นที่ตกเอาๆ, ไม่ซื้อของแบรนด์เนมมือหนึ่ง (แต่ซื้อของแบรนด์เนมมือสองที่ไม่เกินเป้า) ไม่แสวงหาร้านอาหารหรือสปาแพงๆ, ช้อปปิ้งของมือสอง, ช้อบเสื้อผ้าน้อยลงไปมาก เพราะไม่มีที่เก็บและเริ่มไม่เร้าใจแล้ว 

Did you achieve any lifelong goals?
คุณได้บรรลุเป้าหมายชีวิตของคุณหรือไม่

ได้ ปีนี้เรื่องการเป็นมิตรกับร่างกายตัวเอง ออกกำลังกายเพราะชอบออก ชอบที่ตัวเองมีพลังหลังจากได้ทำ ชอบที่ร่างกายแข็งแรง บุคลิกดี ไม่ได้ไปออกเพราะต้องการลดน้ำหนัก หรือต้องการหุ่นบางแบบ หุ่นและน้ำหนักเป็นผลพลอยได้ ไม่ใช่เป้า, ไม่กลัวหรือจิตตกกับตัวเลขบนตาชั่ง (ขอบคุณ Intuitive eating podcast) ที่บอกว่าการรู้สึกผิดเวลากิน มันกระตุ้นให้เรายิ่งอยาก และสอนให้เราสังเกตตัวเองว่าตอนกิน รู้สึกอย่างไร ทำให้ฉันตั้งใจกิน ไม่เล่นโทรศัพท์ เมื่อตั้งใจกิน ก็จะไม่กินเยอะหรือน้อยไป, รู้วิธีให้ตัวเองนอนหลับได้ดีแบบไม่กินยานอนหลับ, เป็นมิตรกับอาหาร ไม่ใช่กินแบบกล้าๆ กลัวๆ Binge eating คือ ยัดๆ หรืออดๆ อยากๆ สลับกันเหมือนแต่ก่อน

What was the hardest lesson you learned over the past year?
อะไรเป็นบทเรียนที่ยากที่่สุดในปีที่ผ่านมา

การทำให้ได้ในสิ่งที่พูดหรือสิ่งที่ได้เรียนมา ฉันทำคลาส Communication and Leadership ซึ่งมีหลักการหลายอย่างมากที่ฉันอยากให้ตัวเองทำได้ เช่น การพูดเมื่อตัวเองหรือผู้ฟังพร้อมจะฟัง การโอบรับด้านมืดของตัวเอง ไม่ผลักไสหรือกดมัน การก้าวข้ามขอบหรือสันดานของตัวเอง อดทนที่จะฝืนแรงขับแบบเดิมๆ 

Did you develop any new hobbies or passions? Are there any new hobbies or passions you want to develop in the New Year?
คุณได้พัฒนางานอดิเรกหรือแพชชั่นใหม่ๆ หรือไม่ อะไรเป็นงานอดิเรกหรือแพชชั่นที่คุณต้องการจะพัฒนาในปีใหม่นี้

ไปเรียน Barre Class ที่ Physique 57 ซึ่งเป็นการออกกำลังกายทั้งตัว มีช่วง Cardio และเล่นเวท ชอบที่มีดนตรีจังหวะเร็วๆ มีท่าที่ไม่เคยทำ ที่ได้ใช้ก้นและต้นขา ครูเอาใจใส่มาช่วยปรับท่า คนไม่เยอะเกินไป เดินทางสะดวก และไม่ลำบากในการจอง ชอบมาก ทำให้ก้นฉันแข็งแรงขึ้นด้วย และมั่นใจว่าตัวเองไปเรียนเต้นได้แน่นอน (เดิม ฉันกลัวการเต้น) ครูที่สอนที่นี่ส่วนใหญ่มาจากพื้นฐานนักเต้น

What was the most humbling (นอบน้อม ที่ลดทอนตัวตน) experience of the past year?
อะไรเป็นประสบการณ์ที่ทำให้คุณอ่อนน้อมที่สุดในปีที่แล้ว

ด้านมืดของตัวเองออกมาในที่สว่าง ฉันได้ผ่านการพัฒนาตัวเองมาเยอะมาก แต่เมื่อได้เจอเพื่อนคนนี้ เขาทำให้ฉันโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง และจำเรื่องผิดพลาดในอดีตได้ ฉันเห็นว่าฉันไม่ใช่นางฟ้าอย่างที่คิด 

ตอนแรกคิดว่าจะหนี คิดว่าเขาเป็นสาเหตุของความทุกข์ของเรา มูบอกว่าถ้าพี่อยู่กับด้านที่พี่ไม่ชอบในตัวเขาได้ พี่ก็พัฒนานะ จริงๆ ฉันไม่ชอบตัวเองตอนที่ด้านมืดออกมา แต่เมื่อได้ทะเลาะ ได้ปะทะ ก็ทำให้ความแค้นในอดีตได้ถูกระบายออกมา ฉันและเขาก็ได้เห็นตัวเองมากขึ้น 

What is the one thing you are most grateful (ที่รู้สึกขอบคุณ) for from this past year?
อะไรเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณที่สุดในปีที่แล้ว

ขอบคุณครอบครัวที่เป็นพื้นฐานของสิ่งดีๆ และนิสัยดีๆ ที่มี เช่น ความมั่นใจในตัวเอง ความมีวินัย ความเข้าใจและซัพพอร์ตในสิ่งที่ฉันทำ พื้นฐานครอบครัวที่มั่นคงทำให้ฉันหยั่งรากได้ลึกและไปได้ไกล การที่ครอบครัวมีฐานะทำให้ฉันไม่ต้องกังวลหรือใช้เวลากับการหาเงิน และเงินก็ซื้อเวลาและแก้ปัญหาบางอย่างได้ เช่น จ้างคนมาทำแทน 

What are your personal goals for the coming year? Family goals? Religious goals? Health goals? Financial or career goals?
อะไรเป็นเป้าหมายส่วนตัวของปีหน้า เป้าหมายทางศาสนา ทางสุขภาพ ทางการเงินหรือทางอาชีพ

  • ทำในสิ่งดีๆ ที่ทำในปีนี้ต่อไป เช่น ทำ Intermittent fasting, ทำ Breathing exercise ทุกวันตอนเช้า สวดมนต์ก่อนนอน, ออกกำลังกายแทบทุกวันถ้ามีเวลา
  • อยู่กับสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบ หรือยอมรับมันให้ได้ โดยไม่พยายามเปลี่ยนมัน
สำหรับปีนี้ มีอันก่อนหน้าที่เขียนตามใจตัวเอง

Comments