The only way is through.


หนทางเดียวคือการทะลุผ่าน ภิกษุณี เพม่า โชดรัน

ในแง่นพลักษณ์ ฉันเป็นลักษณ์สาม คนศูนย์ใจที่ดูเหมือนไม่ใช่คนศูนย์ใจ คือ ดูเหมือนใช้ความคิดมากกว่าความรู้สึก เพื่อนสนิทของฉัน มู มักบอกฉันว่าฉันชิ่งหนีอารมณ์เปราะบาง (Vulnerable) ของตัวเอง คือ เมื่อฉันกำลังจะอ่อนไหว จะดีดตัวเองออกมา เปลี่ยนอารมณ์ ฉันก็สังเกตตัวเองเรื่อยมาว่าเป็นอย่างนั้นจริงเหรอ และฉันเริ่มสงสัยว่าการดีดจากอารมณ์เป็นการหนีหรือเปล่า และฉันเริ่มรู้สึกไม่ชอบด้านนี้ของฉัน ไม่ชอบความมุ่งเป้าเกินไปด้วย

สิ่งที่ฉันให้ค่าคือความมีประสิทธิภาพ ฉันคิดว่าความรู้สึกที่เยอะไป มันเหนื่อยไป ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพก็ได้ ก็เลยอยากหนีความเปราะบาง

หลายๆ ครั้งในวงแบ่งปัน ฉันแชร์ด้านของตัวเอง ฉันไม่ได้หนีจากความเปราะบาง แต่ฉันน่าจะชอบความกระชับ ไม่ไหลไปเรื่อยๆ และฉันอยากให้คนอื่นได้พูดด้วย ถ้าฉันพูดเยอะ คนอื่นก็น่าจะพูดได้น้อย หลังๆ ฉันก็พูดเท่าที่รู้สึกว่าควรพูด ไม่ได้เซ็นเซอร์ตัวเองเหมือนแต่ก่อน

เมื่อสองวันก่อน เก๋โทรมาเม้าและบ่นเรื่องเพื่อนอีกคนของเรา ฉันชอบความตรงเข้าเป้าของตัวเอง ฉันถามว่านี่จะมาระบายหรือจะขอคำปรึกษา ฉันจะได้ดูแลเธอได้ถูก

เก๋ก็เม้าไป และบอกว่า มีเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดและกำลังจะสอนในอีก 2 ชม. ข้างหน้าด้วย ฉันบอกว่าก็วางอารมณ์หงุดหงิดของตัวเองไว้ก่อน ทำงานให้เสร็จก่อนแล้วค่อยว่ากัน เก๋บอกว่า ความไม่ดราม่าของฉันทำให้นางนิ่งขึ้น 

อีกครั้งล่าสุดคือ ฉันขอให้นิสิตมาพบ ฉันอยากเข้าใจความเป็นไปของเขา ฉันถามเรื่องว่ากลับบ้านบ้างไหม (บ้านเขาอยู่สมุทรสาคร) เขาบอกว่าไม่ค่อยกลับ เพราะต้องทำงานจิตอาสาเนี่ยแหละ คือ แขวะฉันที่สั่งให้เด็กไปทำงานจิตอาสาสำหรับคลาส

ตอนนั้นฉันก็รู้ว่าเด็กกวน แต่ไม่เกิดอารมณ์ใดๆ เลย มันไม่ใช่วาระหลักของฉัน เรื่องหลักคือฉันต้องเก็ตเด็กตรงหน้าคนนี้ เรื่องอื่นๆ ฉันไม่สนใจเพราะไม่ใช่เป้า

อีกเคสคือ ตอนที่เราไปพบผอ.อุทยานแห่งชาติปางสีดา เราขอขึ้นไปพักที่ห้วยน้ำเย็นที่เราเคยไปพักตค. ที่แล้ว แต่กพ.นี้ เจ้าหน้าที่ไม่ให้ขึ้นบอกว่าไม่มีน้ำ เราบอกว่าเราอยากได้ที่นั่นเพราะที่นั่นไม่มีไฟฟ้า คลื่นโทรศัพท์ เด็กจะได้ลองไปอยู่ที่ๆ ไม่เคย แขกผญ.คนนี้ ที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรา สอดแทรกว่า อาจารย์ไม่ทำเกินไปหน่อยเหรอคะ ฉันไม่ได้สนใจผู้หญิงคนนี้เลย คนสำคัญของฉันคือผอ. ส่วนมูเคืองและเหวี่ยงกลับ บอกว่า เราทำมาหลายครั้งแล้ว 

การมุ่งเป้ามันก็มีด้านดีของมัน คือ ฉันไม่ได้แอ๊บคนดี ไม่โกรธ แต่คนที่ไม่ใช่เป้าไม่อยู่ในสายตาฉัน

ฉันก็ไม่ได้คิดว่าการดำดิ่งในอารมณ์เป็นเรื่องแย่ ฉันคิดว่าฉันอยากให้เป็นทางที่ฉันเลือกได้มากกว่า ถ้าตอนนี้อยากอิน ก็ให้ตัวเองดิ่งได้ แต่ถ้าอยากจะวางอารมณ์ ก็อยากจะวางได้ สิ่งที่ฉันต้องการคือฉันไม่ต้องการหนี  

ทุกอย่างมีด้านสว่างและด้านมืดจริงๆ 

Comments