ฉันและคลาส

วันนี้พี่ตู่มาสอนเป็นคาบแรก เรื่อง Deep listening ซึ่งฉันรู้สึกว่าฮีสอนได้ละมุนกว่าทุกคราว ฮีบอกว่าเด็กดู"ถูกนวดมา" คือ ผ่านกระบวนการมา รับสิ่งที่ฮีสอน ไม่ท้าทายเหมือนบางรุ่น ทำให้สอนแล้วไม่เหนื่อย ตอนที่ Reflect ท้ายคาบว่าได้เรียนรู้อะไร เอาไปใช้อย่างไร ก็ทำได้ดีมาก

ตอนจับคู่พูดคุยก็ตั้งใจพูด ตั้งใจฟังมาก ดูอินกันทุกคู่ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมกอดที่อยากให้ทำมานาน เด็กๆ ดูคอนเน็คกัน กอดกันได้ดีมากกว่าที่ฉันคิดไว้ ได้เทคนิคการหรี่ไฟจากครูดาว ทำให้เขินน้อยลง

พี่ตู่บอกว่าเด็กทำงานด้วยง่ายเพราะฉันมีพลังงานที่เปลี่ยนไป ซอฟท์ลงไปมาก ดูแลผู้คน ฉันคิดว่าฉันคอนเน็คกับเด็กได้เร็วกว่าตอนทำครั้งแรกมาก เซ็นส์ในการสังเกตเร็วขึ้นมาก ไม่ต้องรอให้ไปป่าหรือท้ายๆ เทอม ถึงจะเห็นเด็กแล้วเรียกมาคุย แค่สามอาทิตย์ก็เรียกมาแล้ว คุยไปทีละคน จริงๆ เริ่มจากสองคนเด่นๆ ก่อนที่สนใจ แล้วก็เริ่มเรียกคนอื่นมาคุยด้วย ซึ่งฉันว่าดี ฉันสนุก ชอบที่จะรู้ที่มาที่ไปของเด็ก ชอบที่จะเข้าใจเขาและบอกเขาในสิ่งที่เขาน่าจะปรับปรุงได้ เหมือนไลฟ์โค้ชเล็กๆ

เด็กส่วนใหญ่ก็ชอบที่ได้รับการมองเห็นจากผู้ใหญ่ โดยเฉพาะคนมี Rank เช่น อาจารย์

ถึงจะภูมิใจว่าเราพลังงานดีขึ้นมาก เซ็นส์ดีขึ้นมาก แต่มีแอบกังวลว่าคลาสผูกติดกับเรา หมายถึง มันยากที่จะ scale up เพราะว่ามันผูกกับเซ็นส์ของเรา และ my wisdom คือ ฉันยิ่งสะสม ยิ่งทำได้ดี

อีกปัจจัยความเวิร์คของคลาสคือมันขึ้นกับความทุ่มเทของฉันด้วย เทอมก่อนหน้านี้ ฉันก็มีเหนื่อยอยู่บ้าง และเหมือนอยากจะเลิกทำ แต่เพราะโควิด ทำให้ฉันอยากเจอมนุษย์อีกครั้ง คอนเน็คกับผู้คน

จริงๆ ฉันไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพราะคลาส มันเปลี่ยนเอง เหมือนฉันได้เจอเด็กเยอะขึ้นๆ รู้ที่มาที่ไปของพวกเขา ทำให้ฉันตัดสินน้อยลงโดยอัตโนมัติ เราไม่มีทางรู้ได้ว่าคนตรงหน้าผ่านอะไรมาบ้างจริงๆ รู้แบบประสบการณ์ตรง ไม่ใช่โลกสวยหรือคิดเอา

Comments