การทำอาหารเยียวยาทุกสิ่ง

พรหลังรูปวิชัย จากพระอ.ไพศาล
ช่วง WFH เป็นเวลาที๋ฉันสงบมาก จากที่เคยเย้วๆ ออกจากบ้านทุกวัน ไปทำงาน ออกกำลังกาย ปรนเปรอตัวเอง ซื้ออาหารกิน ตอนนี้ก็ทำเองหลายอย่างเพราะมีเวลามากขึ้นและไม่มีที่บริการเรา ฉันขัดผิวเอง หมักผม ทำอาหาร ซ่อมโคมไฟที่พิการ จัดห้อง เหมือนกลับไปมีชีวิตตอนเป็นนักศึกษาที่อเมริกา

เมื่อสองวันก่อน ฉันโมโหลูกศิษย์ในเรื่องการเดินทางไปวัดในเสาร์อาทิตย์นี้  ฉันเข้าข้างตัวเองว่าฉันแก่กว่า ดูแลเขาเป็นพิเศษ และเขาไม่ควรทำกับฉันแบบนี้ ฉันโมโหตอนเช้า แต่ยังอยากจะเข้าใจ ก็บอกว่าตอนเย็นคุยกัน ก็ได้คุยกันและคิดว่าเข้าใจ

เมื่อวานคือวันถัดมาเขาก็มาถามอีกรอบด้วยเรื่องเดิม ฉันโกรธมากเป็นกำลังสอง งวดนี้ไม่ได้อยากจะเข้าใจ อารมณ์ "เรื่องของแกแล้ว" ไปให้ไกลๆ เลยไม่อยากเห็นหน้า

ความน่าสนใจของความโกรธคือมันเป็นเบาะแสของความต้องการของฉัน

แกงอ่อมแรกในชีวิต
ด้วยสันดานลักษณ์สามของฉัน ฉันเดาว่าฉันต้องการได้รับการชื่นชม การถูกเปลี่ยนกำหนดการหรือวิธีการทั้งที่ฉันได้บอกล่วงหน้าเป็นเดือนเป็นการข้ามหัวกัน ไม่เห็นความสำคัญของฉัน ถ้าจะเปลี่ยน ควรจะบอกกันเร็วกว่านี้

ประเด็นมันอยู่ที่ ควร/ไม่ควร Should/should not นะ ถ้าเราไม่มี Should เราจะมีความสุข

ความไม่แคร์หรือความชั่งหัวมันกับความปล่อยวางนี่มันใกล้กันมาก

จริงๆ แล้วเหมือนฉันไม่เข้าใจมันเลย  และเขาเป็นคนที่จำคำพูดของฉันได้ แบบที่โควตกลับมาให้ฟังได้ ทำให้ฉันงงหนักกว่าเดิม เห้ย แกบอกว่าแกเก็ตฉัน รู้จักฉันมาก ทำแบบนี้นี่มันไม่ได้รู้จักฉันเลย

จริงๆ ประเด็นมันอยู่ที่ฉันเข้าใจตัวเองมากกว่า ถ้าฉันเข้าใจตัวเองแล้ว คนอื่นก็ไม่สำคัญ

ความสัมพันธ์เป็นเรื่องซับซ้อนและเป็นกระจกให้เราเห็นตัวเอง ฉันคิดว่าฉันเข้าใจตัวเองมากๆ แล้ว การโกรธแบบผิดสเกลส่งสัญญาณ เป็นของขวัญจากจักรวาลว่าฉันต้องมีอะไรอยู่ข้างใน ใต้ภูเขาน้ำแข็งอีก

ซุปไก่ยาจีน
ฉันสังเกตว่าฉันจะโกรธสุดๆ ถ้ารู้สึกว่าฉันเป็นผู้ให้ คือ ฉันทำเพื่อเขา แล้วเขาดูไม่เห็นค่า หรือไม่แคร์  จริงๆ มันเป็นความเหนือกว่าในอีกรูปแบบหนึ่ง คือ ฉันมี ฉันถึงให้ได้ แต่ถ้าฉันทำเพื่อตัวเอง โดยมีคนอื่นเป็นตัวประกอบ แกจะไปก็ไป จะทำก็ทำ ฉันสนใจแต่ไม่เปลี่ยนเป้าหลัก อันนี้ฉันจะไม่โกรธ

ฉันโกรธความไม่จบ โกรธความไม่รักษาคำพูด ไม่ Commit ความเชื่อถือไม่ได้

พัฒนาการของความเป็นคนขี้โกรธคือฉันสามารถแสร้งโกรธเพื่อเป้าประสงค์อะไรบางอย่างได้ เช่น ผลักดันบางเรื่อง การแสร้งโกรธใช้พลังงาน ฉันรู้สึกได้ว่าดึงพลังงานขึ้นจากพื้น ผ่านเท้าของฉัน แต่การโกรธจริงเป็นการระบาย เหมือนข้างในเป็นหม้ออัดความดัน แล้วเปิดวาล์วออกให้ระบาย

หลังจากโกรธสุดๆ ก็โทรหาเพื่อนสองคนที่รู้จักเราทั้งคู่ พอได้ระบาย ได้เข้าใจสถานการณ์ ก็คลี่คลายความโกรธ เมื่อนอนก็หลับดี แต่ตื่นเช้ามาก็ไม่แจ่มใส

หม้ออัดความดัน
ฉันจึงไปทำอาหารที่เตรียมของไว้ว่าจะทำมาซักอาทิตย์แล้ว ทำ Comfort food ซึ่งก็คือซุปยาจีนไก่ ได้หม้ออัดความดันซึ่งอยากได้มานาน อันนี้ราคาไม่ถึงพัน เมื่อได้หั่นผัก หั่นเครื่องปรุง เตรียมของ ทำอาหาร ฉันพบว่าฉันสงบลง  มีอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการทำอาหารที่มันเยียวยาฉันมาก

ณ ตอนนี้ก็ได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าอ๋อ กุญแจมันอยู่ที่มุมมองของฉัน ถ้าฉันคิดว่าฉันเป็นผู้ให้ ฉันจะเดือดปุดๆ แต่ถ้าฉันคิดว่าฉันทำเพื่อตัวเอง คนอื่นเป็นตัวประกอบ มาหรือไม่ไม่สำคัญ อันนี้ฉันโอเค


Comments