Ying's 2019 Year in Review

Photo Credit: Vichai Naphua
คำถามโดยคุณ Josh Ginter จากบล็อก Day One

What was your favorite single day/event of the year?
อะไรเป็นวันโปรดหรืออีเว้นโปรดของคุณ

การพานิสิตไปออกค่ายที่อช.ปางสีดา ชอบที่เราไม่รู้มาก่อนว่ามันจะไม่มีไฟฟ้าและคลื่นมือถือ ทั้งที่มี 28 คน เรารู้สึกว่าค่ายดำเนินไปอย่างไหลลื่นกว่าสองค่ายแรกที่เราทำมาทั้งๆ ที่จำนวนคนเยอะกว่ามาก ชั้นชอบความเป็นส่วนตัว ชอบความ Off the grid ชอบธรรมชาติและมิตรภาพในช่วงค่าย

What was the best thing you built/created?
อะไรเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณได้สร้าง

ใน 1-2 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ดีที่สุดที่ได้เคยสร้างมาคือคลาส Communication and Leadership ทำให้เด็กหลายคนได้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเราเองก็เปลี่ยนแปลง เข้าใจความเป็นมนุษย์ในตัวเองและคนอื่นมากขึ้น  ชั้นรู้สึกเติมเต็มว่าได้ "สร้างคน" จริงๆ จากคลาสนี้  นอกจากได้ให้แล้วยังได้เป็นผู้รับ หลายคนก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ทุกวันนี้ถึงแม้ว่าจะเรียนจบไปแล้ว

ด้วยคลาสนี้ ชั้นได้ตอบแทนให้กับโลก และรู้สึกคุ้มค่าที่ได้เกิดมาและได้รับโอกาสและทรัพยากรที่ดีหลายๆ อย่างในชีวิต

สภาพก่อนขึ้นภูเขา ทางที่รถตู้ขึ้นไม่ได้


What was the most impactful decision you made for you and your family’s future?
อะไรเป็นการตัดสินใจที่มีผลกระทบกับอนาคตของคุณและครอบครัวมากที่สุด

บางครั้งชั้นคิดว่าชั้นดีกับคนอื่นมากกว่าคนในครอบครัวตัวเอง คือ take my family for granted ชั้นจึงเริ่มที่จะปฏิบัติตัวกับคนในบ้านเหมือนชั้นทำกับคนข้างนอก เช่น ยอมรับในสิ่งที่พวกเค้าเป็น บอกความชื่นชมที่ชั้นมีต่อพวกเค้า

What was your best financial achievement?
อะไรเป็นความสำเร็จทางการเงินของคุณที่ดีที่สุด

กล้าลงทุนในคน ชั้นให้ทุนการศึกษากับลูกพนักงาน โดยให้เค้าเปิดบัญชีธนาคารแล้วชั้นโอนเงินให้ทุกๆ 3 เดือน ชั้นรู้สึกว่ามันตรงกว่าทำบุญทางอื่น

Did you achieve any lifelong goals?
คุณได้บรรลุเป้าหมายชีวิตของคุณหรือไม่

กับเพื่อนสนิทที่เริ่มเล่นเวทแล้วเห็นผล
จนชั้นไปเล่นบ้าง ถ่าย ณ วันนี้เลย
ได้นะ เป็นช่วงเวลาที่พอใจในร่างกายตัวเองทั้งหมด ชั้นเป็นคนอ้วนมาตั้งแต่เด็ก มีปมที่ไม่ชอบร่างกายตัวเอง ไม่ชอบถูกถ่ายรูป ขนาดฝึกโยคะและดูแลสุขภาพมาตลอด น้ำหนักก็จะลงๆ ขึ้นๆ รู้สึกไม่มั่นคงกับตาชั่ง

เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2018 เริ่มเทรนเวท (ต้องขอบคุณเทรนเนอร์ของชั้นที่อดทนกับความเหวี่ยงของชั้น) และ rhythm cycling ร่างกายก็เริ่มเปลี่ยนแปลง แต่ก็เริ่มถึงจุดนิ่งๆ

ตอนปลายปี 2019 ได้ฟัง Goop Podcast ที่สัมภาษณ์หมอ Will Cole แกเขียนหนังสือ Inflammation Spectrum ชั้นไม่ได้อยากลดน้ำหนัก ณ ตอนนั้น แต่อยากรู้ว่าเราไม่ถูกกับอาหารกลุ่มไหน หนังสือให้ลองทำแบบสอบถาม ปรากฏว่าด้านที่ชั้นมีปัญหาคือน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน จึงเริ่มงดอาหาร 4 กลุ่มที่เค้าให้งดเป็นเวลา 1 เดือน คือ Grains ทุกชนิด เช่น ข้าว แป้งสาลี คีนัว, ผลิตภัณฑ์นม, น้ำตาลตรงๆ และไขมันเลว ซึ่งก็คือ ชั้นต้องงดเบเกอรี่ ของหวาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชั้นชอบมาก และเคยกินทุกวัน

ชั้นพบว่าการงดของกลุ่มนี้ แค่ 20 วัน มันช่วยทำให้หน้าท้องชั้นหายไป ผิวพรรณละเอียดขึ้น นอนหลับได้ดีขึ้น ร่างกายเปลี่ยนขนาดที่มีคนทึ่ไม่ได้เจอเรา 3 เดือนมาถามว่าไปทำอะไรมา อยากรู้วิธีเพราะจะไปทำบ้าง ชั้นยังกินอาหารครบทุกมื้อและกินอิ่ม และมีบางทีที่แอบชิมสิ่งที่ไม่ควรกินบ้าง แต่ก็ยังได้ผล ตอนนี้ก็คิดว่าจะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

What was the hardest lesson you learned over the past year?
อะไรเป็นบทเรียนที่ยากที่่สุดในปีที่ผ่านมา

เรียนรู้ที่จะไว้ใจ ให้อภัยและให้โอกาส  ชั้นมีเพื่อนที่เกี่ยวเนื่องกันเพราะงาน ชั้นมีความผิดหวังและความขัดแยังกับคนนี้หลายครั้ง จนอยากเลิกคบด้วยการเปลี่ยน Contact person ของงาน แต่ก็ยังตัดไม่ขาดซักที เพราะก็สงสารเค้าด้วย และในระดับสมอง ก็เห็นใจและเข้าใจเขาว่าที่คิดแบบนี้ ที่เป็นแบบนี้เพราะพื้นฐานครอบครัว ชั้นก็ยังคงคบต่อไป

มันยากมากที่จะไม่ตัดสินคน ถึงแม้ชั้นจะรู้ว่าไม่มีใครชอบการถูกตัดสิน เค้ามีพฤติกรรมและการตัดสินใจที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ที่ชั้นเคยสนิทด้วย

แต่เมื่อได้เห็นเค้าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ชั้นก็รู้สีกดีใจไปด้วย และคิดว่า We are there for each other, not to each other.
Self portrait

Did you develop any new hobbies or passions? Are there any new hobbies or passions you want to develop in the New Year?
คุณได้พัฒนางานอดิเรกหรือแพชชั่นใหม่ๆ หรือไม่ อะไรเป็นงานอดิเรกหรือแพชชั่นที่คุณต้องการจะพัฒนาในปีใหม่นี้

อยากทำงานศิลปะให้เป็นประจำ เช่น ระบายสีฝุ่นที่อุตส่าห์ไปเรียน Art therapy มา  และกำลังจะทำ Calligraphy ให้เป็นประจำ

What was the most humbling (นอบน้อม ที่ลดทอนตัวตน) experience of the past year?
อะไรเป็นประสบการณ์ที่ทำให้คุณอ่อนน้อมที่สุดในปีที่แล้ว

ตอนแรกที่เห็นตัวเลขเด็กลงทะเบียนวิชา Leadership เทอมล่าสุด แค่ 10 คน ชั้นช็อค!! (เด็กภาคนี้ รุ่นปีนี้ มี 60 คน) ทั้งๆ ที่เทอมก่อนหน้า ลงจนเต็มโควต้า 30 คน และยังมีคนอยากลงเพิ่ม ชั้นเสียความมั่นใจที่มีเลย (ชั้นนึกว่าคลาสชั้นเจ๋ง) และต้องปรับ strategy ในการหาคนใหม่  เหตุมาจากเทอมที่แล้ว ชั้นเริ่มไม่ให้ A ทุกคน เริ่มมีเกณฑ์ที่ชัดเจน และให้เกรด A, B+ และ B ทำให้เด็กปี 4 ที่กำลังจะจบ ลังเล กลัวเกรดไม่ดี

แรกๆ ชั้นจะปิดวิชาเพราะว่าน้อยใจ และรู้สึกเหนื่อยจากเทอมที่ผ่านมา แต่ก็คิดว่าเรายังไม่สู้เลย จะยอมแพ้ได้ไง ชั้นก็บอกให้นิสิตที่ลงทะเบียนมาแล้ว หาเพื่อนมาลงเพิ่ม และให้นิสิตที่ผ่านคอร์สเรา ช่วยโปรโมตกับรุ่นน้อง และชั้นเองก็ไปขายตรงด้วย ในทึ่สุดก็ได้มา 20 คน ตามที่ตั้งใจไว้ในตอนแรกพอดี

What is the one thing you are most grateful (ที่รู้สึกขอบคุณ) for from this past year?
อะไรเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณที่สุดในปีที่แล้ว

ขอบคุณครอบครัวที่ช่วยสนับสนุนเราทั้งในเรื่องการเงิน และดูแลตัวเองกันได้ดี ไม่มีเรื่องขัดแย้งกัน ไม่เรียกร้องอะไรจากชั้น  มันทำให้ชั้นเดินทางไปที่ต่างๆ ได้ ทำงานที่เราอยากทำได้ ได้เรียนในสิ่งที่อยากเรียน และช่วยเหลือคนอื่นได้อีก

What are your personal goals for the coming year? Family goals? Religious goals? Health goals? Financial or career goals?
อะไรเป็นเป้าหมายส่วนตัวของปีหน้า เป้าหมายทางศาสนา ทางสุขภาพ ทางการเงินหรือทางอาชีพ

  • อยากเรียนจิตวิทยา โดยจะเริ่มเรียนออนไลน์ก่อน แล้วถ้าชอบจริง ค่อยหาหลักสูตรอื่นๆ เรียน
  • ในเชิงร่างกาย อยากทำ Hip Thrust ได้ 70 kg ลูกศิษย์อีกคนที่เป็นเทรนเนอร์บอกว่าอ.ทำได้แน่ ปลี้ม
  • ชั้นรู้สึกดึงดูดกับ Energy Healing ชอบฟัง Podcast เรื่องนี้และหนังสือเสียง  ว่าจะเริ่มลองเยียวยาคนอื่นมากกว่านี้
  • หยุดช้อปปิ้งเสื้อผ้า 3 เดือน จะกลับมาช้อปปิ้งเดือนเมษายน ตอนแรกจะตั้งไว้ 1 ปี แต่มันนานไป เดี๋ยวทำไม่ได้

Comments