เพื่อนสะท้อน

เมื่อโตขึ้นเรื่อยๆ ชั้นพบว่าเวลาที่ชีวิตมันสะดุด มีเรื่องไม่สบายใจ กังวล มันเป็นโอกาสให้ได้รู้จักตัวเองเพิ่มขึ้น ได้ทบทวน ไม่ฟู ไม่ผยองมาก

ชั้นกำลังไปได้ดีมากกับคลาสด้านการพัฒนาภายในที่ทำอยู่ สำหรับนิสิตปริญญาตรี งานจัดเวิร์คช้อปของเราให้อาจารย์ก็ไปด้วยดี ทำอย่างต่อเนื่องจนเริ่มมีสังฆะเพื่อนอาจารย์ที่มีจุดมุ่งหมายการสอนในทางเดียวกัน

การมุ่งความสำเร็จของชั้นมีข้อดีคืองานออกและออกเร็วด้วย เพราะชั้นอยากเห็นฝันของตัวเองเป็นจริง แต่ข้อพึงระวังของชั้นคือการเสพติดความสำเร็จของตัวเอง

จักรวาลก็เลยจัดสรรตัวเบรคความลำพองเป็นปัญหาการสื่อสารกับเพื่อนสนิทชั้นเอง การฟังเพื่อนสนิทเล่าประเด็นเดิมๆ ที่ชั้นรู้สึกว่าค่อยๆ ไถลลง มันทำให้ชั้นหูดับ และเมื่อชั้นรู้สึกว่าชั้นถูกจิกกัด ชั้นก็ปี๊ดขึ้นมาทันทีทั้งๆ ที่ชั้นกำลังพยายามช่วยเพื่อนอยู่ ความเมตตาให้เพื่อนหายวับไปเมื่อโมโห เพื่อนก็เสียใจมากจากคำพูดและการปี๊ดของเรา

ชั้นรู้สึกผิด ผิดหวังกับตัวเอง และหงุดหงิดกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะรู้สึกว่าเคสคล้ายๆ แบบนี้เคยเกิดขึ้นกับชั้นมาแล้ว กับเพื่อนอีกคน  ปรึกษามูๆ บอกว่า พี่หญิงยังไม่เรียนรู้ที่จะอยู่กับมิติหรือคุณลักษณะนี้ จักรวาลก็เลยจัดสรรเคสที่คล้ายกันแต่รุ่นแรงกว่ามาให้  ไอเดียคือถ้าคุณจำเป็นต้องเรียนรู้มิตินี้  แต่คุณหนี ไม่เผชิญกับมัน  จักรวาลก็จะจัดสรรคนแบบนี้มาให้คุณเรื่อยๆ เหมือนเป็น Wake-up calls ที่ดังขึ้นเรื่อยๆ และหนียากขึ้นเรื่อยๆ

ที่คุณปี๊ดมากกับบางคน เพราะเค้ามี Shadow ที่มีในตัวคุณเองแต่คุณยังไม่ยอมรับมัน

ชั้นก็กลับมาทบทวน strategy ทั้งหลายที่เคยใช้กับเพื่อนเคสแบบนี้ อะไรที่ชั้นยังไม่ได้ทำ ชั้นพบว่าสิ่งที่ยังไม่ได้ทำคือการฟังอย่างเห็นอกเห็นใจ  ฟังเหมือนเพิ่งฟังครั้งแรกด้วย ไม่รีบให้เค้าจบเรื่อง อันนี้ลูกศิษย์อีกคนหนึ่งแนะนำตอนที่ชั้นเล่าว่า.. โอเค.. ชั้นจะเผชิญหน้ากับเรื่องนี้ให้เสร็จๆ ไป (Let's get it over with) จะได้ไม่ต้องเจออีก ลูกศิษย์บอกว่า "คำว่า ให้มันเสร็จๆ ไป ไม่น่าจะใช่อ่ะครับ"

เขียนมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกว่ากัลยาณมิตรเป็นพรของชีวิตจริงๆ ที่เขียนมานี่น่าจะคิดเองไม่ได้ถ้าไม่มีคนสะท้อน

เพิ่งฟัง On Being Podcast ตอนล่าสุดของ Krista Tippet ที่สัมภาษณ์ Esther Perel นางพูดถึงความสัมพันธ์อีโรติค ชอบประโยคที่ว่าคุณภาพของชีวิตคุณคือคุณภาพของความสัมพันธ์ และคุณไม่สามารถรู้จักตัวเองโดยการอยู่คนเดียวได้ แต่รู้จักตัวเองผ่านการอยู่กับคนอื่น

จริงๆ การได้ฟัง ได้อ่านเรื่องราว ก็ถือว่าได้เพื่อนอีกแบบ ข้ามสถานที่และเวลา Across space and time.

Comments