ความเครียดของนิสิตที่เราช่วยได้ง่ายๆ

พบปะคนคลองหลอด บางลำพู เสาชิงช้า ข้าวสาร
ในวิชา Communication and Leadership ชั้นมีการบ้านคือให้เขียน Reflection ของสิ่งที่เรียนมาในคาบที่แล้ว จุดประสงค์คือให้เด็กได้ใคร่ครวญในสิ่งที่เรียนมา และเราได้รับรู้ว่าเค้าเรียนอะไรไป

เมื่อได้อ่าน ชั้นก็ได้รู้จักตัวตนเด็กๆ มากขึ้น ได้โค้ชเค้าบ้าง ได้บอกถึงสิ่งที่เราเซ็นส์ได้จากสิ่งที่เด็กเขียน พฤติกรรมที่อยู่ในห้อง ชั้นไม่อยากให้เด็กรู้สึกว่าชั้นตัดสิน ชั้นก็มักจะบอกว่าสิ่งที่บอกว่าชั้นเซ็นส์ได้นี่เป็นของขวัญนะ จะรับหรือไม่รับไว้ก็ได้

คาบที่แล้ว เพื่อนมาสอนเรื่องการสื่อสารอย่างสันติ ให้เด็กจับกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ ชั้นเห็นเด็กกลุ่มหนึ่งยังไม่เสร็จ ยังไม่ไปพัก ก็เดินเข้าไปคุย เด็กยังอยู่ในอารมณ์น้อยใจ ชั้นก็ฟังเค้าเล่าเรื่อง พยายามฟังอย่างเดียว ไม่แนะนำ ทวนสะท้อนบ้างให้เค้าเห็นเรื่องเค้าชัดเจน

ถ้าชั้นไม่ระวัง ปกติชั้นเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว ทำให้ไม่ค่อยฟังใครเพราะรู้สึกว่าช้า ชั้นหูดับถ้าไม่มีสติ ชั้นต้องพยายามที่จะตั้งใจฟังและไม่ขัด

ชั้นไม่ได้คิดว่าการฟังของชั้น หรือการช่วยถามหม่องที่เป็นวิทยากร ว่าจะไปสื่อสารกับคู่กรณีอย่างไร จะเยียวยาเด็กหรือทำให้ประทับใจมากขนาดนั้น คือ ชั้นไม่ได้มี Look แบบเมตตาแผ่ซ่าน ค่อนข้างเป็นคนดุและฟันตรงๆ  แต่ชั้นว่าสิ่งที่ชั้นมีคือความจริงใจ ไม่ Bull shit

ใน Reflection  ชั้นได้รับรู้ถึงความเครียดของเด็ก

หนูบอกตรงๆเลยว่า คาบนี้หนูอาจได้อะไรไม่เต็มร้อยเท่าไร เพราะคืนก่อนหน้า หนูนั่งทำโปรเจคถึงหกโมงเช้า แล้วก็มานั่งร้องไห้ เครียดทั้งเรื่องสอบ และโปรเจคมาก เพราะหนูเรียนกำลังจะจบแล้ว หนูไม่อยากทำให้พ่อแม่ผิดหวัง หนูจึงห้ามทำพลาดสักอย่างเดียว ตื่นมาอีกทีก็เที่ยงเลย วันนี้หนูเลยสายและกินข้าวไม่ทัน  
ตอนหนูทำกิจกรรมหนูได้เล่าเรื่องให้เพื่อนและอาจารย์ฟัง หนูสบายใจขึ้นมาก บางอย่างหนูก็ปรึกษาพ่อแม่ไม่ได้ บางทีพ่อแม่ก็ไม่อินเพราะเขาไม่ได้มาเรียนกับหนู พวกเขาไม่รู้ว่าที่มหาลัยเป็นอย่างไร พวกเขาไม่ได้อยู่ในจุดที่หนูอยู่ หนูไม่อยากให้พวกเขาเครียดเรื่องเรียนของหนูเพิ่ม เรื่องบางเรื่อง บางทีหนูก็คิดว่าการปรึกษาคนอื่นจะดีกว่า เช่น เรื่องการเรียน เรื่องโปรเจคเป็นต้น  
หนูจะบอกอาจารย์ว่าหนูขอบคุณอาจารย์มากเลยนะคะที่รับฟังเรื่องของหนู หนูสบายใจขึ้นเยอะมากเลย ขอบคุณคำแนะนำและความเข้าใจที่มีให้หนู หนูไม่รู้ว่าวิชานี้มีจุดประสงค์หลักคืออะไร แต่สำหรับหนูรู้สึกว่าหนูรู้สึกมีความสุขที่ได้เรียน ทุกๆ คาบ มันเหมือนการบำบัดจิตใจของหนู หนูรู้สึกว่าสำหรับเด็ก Generation ของหนู ความเข้าใจและการรับฟังเป็นสิ่งสำคัญมากที่พวกหนูต้องการ สิ่งที่พวกหนูไม่ชอบคือกฎเกณฑ์และการบีบบังคับ หนูรู้สึกว่ามันทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้และเครียด  
เมื่อวานนี้หนูก็ได้ยินข่าวที่มีนักศึกษามหาลัยเรากระโดดตึก เรื่องนั้นทำให้หนูหดหู่และจิตตกมาหลายวัน ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ พอหนูรู้ข่าวหนูก็คิดถึงวิชานี้เลย หนูรู้สึกว่าถ้าเด็กคนนั้นหากมีคนเข้าใจและรับฟังเขา อาจไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ หนูรู้สึกว่าวิชามีประโยชน์ต่อเด็กมาก ถึงอาจจะเรียนเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง แต่สิ่งที่พวกหนูได้อย่างหนึ่งคือความเข้าใจ และการให้ใจ จากอาจารย์ ซึ่งหนูรู้สึกได้

Comments