อาจารย์ในฐานะโค้ช

การ์ด Quote จับได้อันนี้ ซึ่งโดนมาก
จากบันทึกการอบรมครูกล้าสอน รุ่น ๒ โมดูล ๒

นอกจากในชั้นเรียน เราจะต้องดูนิสิต ป.ตรี โท เอก ชื่อบอกอยู่แล้วว่าที่ปรึกษา แต่ที่ผ่านมาเราจะเป็นบอส เราชอบสั่ง และเด็กชอบรับคำสั่งของเรา เพราะเขาอยากจะรวดเดียวเสร็จ ไม่อยากจะมา Explore อะไร แต่เราพยายามเปลี่ยนบทบาทจากบอสมาเป็นที่ปรึกษาจริงๆ โดยใช้ทักษะโค้ชชิ่ง เราต้องเปลี่ยนนิสัยที่เราอยากตอบไปเลย ให้เขาไปหาคำตอบด้วยเอง คิดว่าเป็นการ empower นักศึกษา ว่าเขาทำได้ มีพลัง งานนี้เป็นงานฉัน เป็นเรื่องความเป็นเจ้าของ ไม่ได้ทำตามคำสั่งของอาจารย์

เวลาเราทำงานกับเพื่อนอาจารย์ด้วยกัน ด้วยความที่เราไว ความเป็นกระทิงของเราจะบอกไปเลย เราต้องยั้งเอาไว้เหมือนกัน แล้วบอกว่าไปถึงคำตอบด้วยกัน

ในห้องเรียน เราต้องพยายามสนับสนุนให้เขาพูด บางทีเราอยากจะตอบ แต่เด็กเงียบ เลยได้ใช้ในห้อง ในเชิงกระบวนการเรียนรู้ แล้วชั้นจะมีนิสัยชอบตั้งคำถามมากขึ้น เพราะโดยไม่รู้ตัว เราจะชอบถามคำถามปลายปิด แต่พอเราตระหนัก เราจะถามคำถามปลายเปิด

พลังงานเป็นเรื่องสำคัญ นี่เป็นเรื่องพลังของเราด้วย ว่าเรามีพลังที่จะตั้งรับ เราเปิดเพื่อจะรับเขามาในพื้นที่ของเราไหม พอเด็กเซนส์ได้ว่าเราเปิด เขาจะอยากพูด แต่ถ้าเขาเซนส์ว่าเราไม่อยากฟัง เขาจะไม่ตอบ

ณัฐฬส: ผมว่าสำคัญมาก คือการสร้างความรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองทำ ต้องมาจากเขาอยากทำและเป็นเจ้าของ ไม่ใช่ทำเพราะให้เรามีความสุข การทำให้ครูและตัวเองมีความสุข ดีระดับหนึ่ง แต่ถ้าเขาเห็นเป้าหมายมากกว่านั้น นี่ทำให้เขาเติบโต เขาอยากได้ด้วยตัวเอง จะเกิดความรู้สึก Passion ความเป็นเจ้าของ และความรับผิดชอบ เป็นเรื่องสำคัญมากในเรื่องโค้ช คือเรื่องการเป็นเจ้าของ เพราะเป็นชีวิตคุณ จะไปสั่งได้อย่างไร

Comments