ครูกล้าสอน ๒ (3/5): Dojo



กิจกรรมที่ทำ
  • Grounding: breathing exercise
  • Dojo
  • จับกลุ่มถอดรหัสการเรียนรู้
  • 8 Acts of Miscommunication
  • Non-violent communication: Identifying feelings and needs with Empathy Cards
  • ดูหนัง Freedom Writer and Reflection
Dojo space/การจัด Learning process ควรมีองค์ประกอบดังนี้

(Dojo เป็นโรงเรียนและโรงฝึก Aikido.  Symbolically, it represents the space of awareness.) 
  • ให้ทุกคนมีส่วนร่วม Create a sense of belonging 
  • ผู้เรียนทำอย่างเต็มที่ ไม่มีถูกไม่มีผิด
  • Respect: oneself and others เรียนรู้ความแตกต่าง ใส่ใจผลกระทบที่มีต่อคนรอบข้าง เช่น การไม่ใส่ใจ การใช้โทรศัพท์
  • Everyone has potentials to learn.
คำพูดอื่นๆ ของพี่ณัฐที่ชอบ
  • ให้สังเกตเวลาเราตัดสิน เป็นโอกาสที่ให้เราได้รู้จักตัวเอง
  • เมื่อเราได้พูดคุยถึงความแตกต่าง ช่องว่างจะแคบลง
  • เมื่อผู้เรียนคุยหรือไม่สนใจ ให้ผู้สอนบอกความรู้สึกที่มีต่อการกระทำนั้นๆ (อันนี้มีอ.ที่ภาควิชาทำแล้วได้ผล) ร่วมกันหาข้อตกลง 
  • Make implicit agreements explicit. เช่น ชั้นอนุญาติให้นิสิตกินอาหารในคาบเรียนชั้นได้ ชั้นเช็คชื่อทุกคาบแต่ถ้าขาดแบบมีเหตุผลก็แจ้งได้  ต้องบอกมากกว่า ๑ ครั้งเพราะบางทีเค้าก็ไม่ได้ยิน
  • จะดีกว่าถ้าเราฟังเมื่อพร้อม ถ้าไม่พร้อม บอกคนพูดไปตรงๆ 
  • Depression can be healed with love and (empathetic) listening.
ทบทวนกิจกรรมที่เราได้ทำไป
  • จุดหมายหลักของวันแรก คือ สร้างพื้นที่ปลอดภัย ทำความรู้จักกัน ผ่านเกม เกมที่ทำให้ร้องไห้หรือหัวเราะจะทำให้เราหลุดจากกรอบ
  • Day 2: Head (thinking), Heart (Feeling) and Hand (Doing) ควรผสมกันให้ครบ
Dialogue
  • ความรู้สึกปลอดภัยเริ่มง่ายที่สุดถ้าเป็น 1-1 แล้วค่อยขยายไปสู่คนอื่นๆ  
  • การมี Physical contact เช่น หันหลังพิงกันก่อนคุย ก็ช่วยสร้าง connection ก่อนคุยได้ 
  • หัวข้ออื่นๆ สำหรับ Dialogue: จุดเปลี่ยนในชีวิต, ความภาคภูมิใจ, Role models, เหตุการณ์ที่ประทับใจ  ส่วนตัวชั้นอยากรู้เรื่องที่ยากและการก้าวข้ามเรื่องที่ยาก พี่ณัฐบอก the stake is high but the reward is great for this topic.
  • Container ของการพูดคือคนฟัง 
  • กิจกรรมนี้สร้างสำนึกในการรับฟัง
Debate/การสร้างเวทีให้เกิดการทะเลาะ ที่เราทำคือผู้นำสี่ทิศ
  • ความแตกต่างถูกดึงออกมาในที่แจ้ง กิจกรรมสี่ทิศทำให้เข้มข้น
  • ฉันมีข้อจำกัดอย่างไร
  • การท้าทายช่วยให้เราเรียนรู้ได้ไหม
  • การเรียนรู้จากการถาม
  • Paradox ในห้องเรียน Feeling safe and feeling challenged at the same time
  • Paradox ของสี่ทิศ ให้คุณค่ากับเรื่องใหญ่ (กลุ่ม) และเรื่องส่วนบุคคล
  • กระบวนกรทำหน้าที่ Moderate/แปลสาร/Amplify ขยายให้เห็นชัด ขยายให้พูดให้หมด/ Interpret 
  • สามารถทำกับคน 200-300 คนได้ โดยใช้ Open Forums format (Process Work Paradigm) 

Comments