ครูกล้าสอน ๒ (4/5): Crossing the line


กิจกรรมที่ทำวันที่ ๔
  • Reflections on empathy cards
  • Diversity walk 
  • ออกแบบกระบวนการเรียนรู้






กิจกรรมที่ทำวันที่ ๕ (ครึ่งวัน)
  • Tai-chi moves in remembrance of our ancestors, our colleagues, our family and those whom we support.
  • เดิน จับคู่ Make eye contact.  Tell our friends what we see in them.
  • เขียนจดหมายถึงตัวเอง
คำถามของ Diversity Walk




คำพูดของพี่ณัฐที่ชอบ
  • สิ่งที่มากระทบ นำไปสู่ Narratives ซึ่งนำไปสู่ Feelings
  • การเข้าไปเผชิญหน้าและค้นพบความต้องการของตัวเอง เป็นคล้ายๆ Religious experience (Marshall Rosenberg: Non-Violent Communication, NVC) เป็นการค้นพบที่มาของความทุกข์
  • ความฝันมาจากจิตใต้สำนึก ซึ่งควบคุมไม่ได้
  • NVC: Needs are beautiful because it means we're human.
  • การใช้ Empathy cards (feelings & needs cards) กับประสบการณ์เชิงบวก ช่วย Empower ได้
  • Deep listening แตกต่างจากการฟังแบบอื่น เพราะเราไม่ติดกับ Story/Logic แค่ใส่ใจความรู้สึกของคนที่อยู่ตรงหน้า ความรู้สึกและความต้องการ  ทางออกจะมาเองเมื่อเจอความต้องการ
  • Connection before solution.
  • สามารถใช้ Empathy cards เพื่อบอกความรู้สึกกับคนที่เราไม่กล้าบอก 
  • จริงๆ แค่บางคนใส่ใจจะเข้าใจก็มีความหมายสำหรับคนพูดมากแล้ว
  • Human being is not a human doing.
  • การเยียวยา: ขวัญทั้งหลายกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว ย้ายจิตมาอยู่ที่ความต้องการลึกๆ เฉลิมฉลองการค้นพบสิ่งที่มีคุณค่า ปลดปล่อย ปล่อยวาง
  • Needs เป็นรากๆ มีหน้าที่หยั่งให้เกิดความมั่นคง และนำอาหารไปเลี้ยง
  • เราโฟกัสที่สิ่งใดหรือคนใด สิ่งนั้นหรือคนนั้นมีพลัง  ถ้าเราโฟกัสที่ความต้องการของเรา ความต้องการของเรามีพลัง แต่ถ้าเรามุ่งเป้าไปที่คู่อริ คนๆ นั้นจะมีพลังเหนือเรา หลอมรวมความต้องการของคู่อริและเรา
  • Diversity walk การลำดับคำถามสำคัญ การต้องเอาร่างเดินข้ามเส้นช่วยทำให้เรายอมรับตัวเอง กระบวนกรควบคุมบรรยากาศ หยุดเป็นระยะๆ Stay with the moment.  พี่ณัฐพูดว่า "ขอบคุณครับ" ช่วยมากๆ  เป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องพูด แต่ได้บอก เหมาะกับคนที่เปิดเผย แต่ไม่ค่อยพูด 

Comments