ครูกล้าสอน ๒ (1/5)

วันแรก

Conceptual framework of Courage-to-teach workshop

  • No need for how-tos.  Just a space to talk/share
  • No single right answer that applies to everyone.


 กิจกรรมที่ทำ (กว่าจะเริ่มก็บ่ายสอง)

  • Introduction พี่ณัฐพูดถึงที่มาของ Workshop ครูกล้าสอน ส่ิ่งที่พี่ณัฐประทับใจจากหนังสือ ผู้จัดจากสวนเงินพูด
  • แผ่นดินไหว เพื่อสร้าง Common ground ในหมู่ผู้เข้าร่วม
  • เกมใช้ร่างกาย ให้ได้เคลื่อนไหว ให้ฝึกท้าทายสัญญา เช่น พอกระบวนกรพูดว่าเดิน ให้หยุด พอพูดว่าหยุด ให้เดิน
  • การฟัง/Dialogue อธิบายหลักการของการฟัง Iceberg model จับคู่คุย
คำพูดของพี่ณัฐที่โดนชั้นมีดังนี้
  • Palmer: การสอนเป็นการปะทะของความสัมพันธ์ ความรู้ตามมา
  • Palmer: การเป็นครูจะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองอย่างไรในความเป็นมนุษย์
Aside เกี่ยวกับพาล์มเมอร์คือ เค้าเคยทำงานเพื่อสังคม และประสบความสำเร็จมากๆ ระดับเป็นอธิการบดีของ Stanford University  (ถ้าจำไม่ผิด) เพราะเค้าเดินตามไอดอลเค้า เช่น Martin Luther King Jr.  วันหนึ่งฮีพบว่าชีวิตใคร ชีวิตมัน ก็เริ่มเดินทางของตัวเอง ชั้นแบบ..โห..ทำงานเพื่อสังคมนี่ก็ต้องมีทางของตัวเองอีกกก


หลังจาก Dialogue ช่วง Reflect
  • มีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้คลาสเกิดความสนใจร่วมกัน ผู้สอนต้องฟังผู้เรียนเป็น
  • เวลาพี่ณัฐทำงาน พี่ณัฐสนใจว่าผู้เรียนจะพูดอะไร 
  • ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ Safe space, พลาดได้ ผิดได้ (Chaos), Engagement
  • ความไว้วางใจในตัวผู้ฟัง และความตั้งใจฟังทำให้ผู้เล่าอยากพูด 
  • การเล่าเรื่องที่สำคัญกับชีวิตเราสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง
  • Dialogue is all about you see me and I see you!!
  • มนุษย์มีความหมายเมื่อได้เล่าเรื่องของตัวเอง 
  • การพูดถึงความรู้สึกตัวเองเผยตัวตน (ลูกศิษย์ชั้นซึ่งตามอ่านบล็อกชั้นบอกว่าอาจารย์พูดถึงความรู้สึกตัวเองมากขึ้น แสดงว่าชั้นมีความเป็นคนเพิ่มขึ้นละ)
  • หัวข้ออื่นๆ นอกเหนือจากเล่าเรื่องในวัยเด็ก: (แนวซาเทียร์มากๆ) ให้เล่าเรื่องคนในครอบครัวที่ความสำคัญกับเรา, ให้เล่าถึงสมาชิกในครอบครัวที่เราไม่เคยเจอ, ดูหนังสั้นเพื่อเปิดประเด็นคุย  
  • Montessori's Psychology of learning 
  1. เด็กสนใจที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
  2. เด็กต้องการ Freedom to choose
  3. เด็กต้องการความรู้สึกปลอดภัย

  • Hypothesis ของพี่ณัฐ ชีวิตต้องการเผยออก มนุษย์เกิดมาเพื่อแสดงตัวตนของตัวเองในโลกใบนี้ (คล้ายๆ กับเพื่อมอบของขวัญที่มีอยู่ให้กับโลก David Whyte's kinda thing) ชีวิตต้องการทางเลือก เมื่อเด็กไม่มีทางเลือกของตัวเอง ก็จะไม่เคารพทางเลือกของคนอื่น 
  • การรับรู้ว่าคนอื่นให้ค่ากับอะไร มีฉันทะอะไร เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดี  ชั้นเรียนสามารถเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาที่ดี ทุกคลาสเป็นโอกาสในการสร้าง Human contacts (which we sorely need) 
  • เป้าหมายของการศึกษาคือ Empowerment ทุกคนมีความหมายในสายตาของอาจารย์  (อันนี้โคตรเห็นด้วย จากการ Survey เด็กป.ตรี เด็กหลายคนบอกว่า Treatment ของอาจารย์สำคัญ เค้าไม่โอเคมากๆ ถ้าไม่เท่าเทียม คงเหมือนเป็นลูกพ่อแม่เดียวกันแล้วพ่อแม่รักไม่เท่ากัน เจ็บปวดแบบนั้น)

Comments