ครูกล้าสอน ๒ (2/5): Asking empowering questions

วันที่สอง

กิจกรรมที่ทำ (เลิกสามทุ่ม)

  • Optional: Early morning grounding exercise on the beach
  • เช็คอินด้วยท่าทาง Act out your feelings. จับคู่ให้เพื่อนเดาว่าเรารู้สึกอย่างไร
  • Lecture เรื่อง Optimum Learning Relationships นำเสนอโดย
    Joseph Chilton Pearce (ผู้แต่ง Magical Parents, Magical Child) มีดังนี้ จากพื้นฐานสู่ Advanced
  1. Safety: I
  2. Trust: You
  3. Bonding: We
  4. Inspiration: Vision
  5. Collaboration: Action
  • Asking empowering questions "ความเป็นคนในความเป็นครู"
  • ผู้นำสี่ทิศ เพื่อ self contemplation and understanding in human's differences
สิ่งที่โดนใจ
  • เราใส่ใจเรื่องใด เรื่องนั้นจะมีพลัง
  • กล้าสอน: กล้าที่จะบอกว่าเราไม่รู้
  • สมองของมนุษย์หยุดเรียนรู้หรือเรียนรู้ช้าเมื่อกลัว เครียด กังวล
  • Arts and philosophy (I guess all social sciences) ask why.  But physical sciences ask how.
  • คำถาม"ทรงพลัง" เพราะคนตอบรู้สึกได้พลัง ได้เอาสิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึกมาตอบ นำไปสู่ action  
  • ความฉุกคิดหรือความคิดได้ไม่ได้ขึ้นกับคำถามอย่างเดียว อยู่ที่กระบวนการถาม บรรยากาศ
  • การพูดไม่เหมือนการคิด เพราะการคิดอยู่ในมโน การพูดทำให้ความคิด materializes
  • กระบวนการคิดที่ดีใช้เวลา คำตอบแรกอาจไม่ใช่คำคอบใช่
  • Contemplative education takes time, and it is free from worries.
  • คำถามจะทรงพลังสำหรับนิสิตถ้าเรารู้ Background เด็ก เพราะจะ"โดน"
  • Reframing ช่วยเปลี่ยนสิ่งที่ดูเหมือนข้อเสีย ให้เป็น"ข้อดี" ได้ (พวก Design thinking ใช้เยอะ) เช่น การเป็นลูกกำพร้าอาจทำให้เราคิดไม่เหมือนคนอื่น บางคนก็สร้างสรรค์มาก ประสบความสำเร็จมาก เช่น Steve Jobs 
  • คำถามเป็น spotlight ฉายให้ผู้ตอบมองเห็นประเด็นของตัวเอง การทวนกลับ (Reflect) เป็นการเพ่ิ่มความเข้มข้น
  • Comments ของครูสร้างความจริงอีกชุดหนึ่งให้กับเด็ก อินเดียนแดงมีความเชื่อว่า คำพูดยืนยาว ๗ ชั่วอายุคน (ทำให้นิึกถึง Rachel Yehuda ที่ทำเรื่อง Epigenetics เค้าพิสูจน์ว่าความเครียดหรืออาการทางจิตสามารถเปลี่ยนแปลงยีน แล้วพ่อแม่ส่งต่อให้ลูกได้ โดยการศึกษา Halocaust survivors)
  • คำถามที่ดีเหมือนเหยี่อเบ็ดตกปลา คนฟังรู้สึก Hooked อยากค้นหา อยากตอบ 
  • คำถามที่ดีทำให้ครูและศิษย์เป็น Learning partners นำไปสู่การค้นพบร่วมกัน
  • หลังกิจกรรมผู้นำสี่ทิศ พี่ณัฐมาปิดประเด็นว่า มันเป็นเครื่องมือที่ให้เราเถึยงกันได้แบบไม่ต้องทะเลาะกัน ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เราแตกต่าง มันอยู่ที่ว่าเราคุยกันอย่างไร

Comments