บททดสอบ

ช่วงนี้เป็นช่วงชีวิตที่ประหลาด มันคงประหลาดเพราะเรามีมาตรฐานว่าอะไรคือปกติ  พอมันไม่เป็นตามที่คาดไว้ก็เลยไม่ปกติ

เมื่อมานั่งตรองดู ความทุกข์ที่เกิดนี่ตรงตามที่สวด: ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้น (ยมฺปิจฺฉํ น ลภติ ตมฺปิ ทุกฺขํ) ประสบกับสิ่งที่ไม่รัก (อปฺปิเยหิ สมฺปโยโค ทุกฺโข) และก็ทุกข์ทางกาย

พระอาจารย์บอกว่าสติสมาธิอ่อนลงไปมาก  โอ้... นี่ขนาดยังทำในรูปแบบทุกวัน ฟังธรรมทุกวัน  ชัดเจนว่ายังไม่พอ กลับไปทำใหม่  พี่ที่วัดก็ Confirm ว่าถ้าเจอเรื่องแล้วใจเขว แปลว่ายังฝึกไม่พอ

เราคิดและพระอาจารย์เองก็บอกว่าเราขาดความอดทน อดทนที่จะดูเฉยๆ ไม่ทำอะไร ดูลูกเดียวและกลับมารู้สึกตัว ความอยากจัดการยังมีอยู่เยอะ อยากดี อยากสุขด้วย  ชั้นว่าชั้นคงรักสุขเกลียดทุกข์ ไม่ได้อยากหลุดพ้น

จริงๆ ถ้าไม่ Masochist เกินไป  เราก็ชอบช่วงนี้นะ  รู้สึกว่าได้เรียนรู้จักตัวเองเยอะมาก เช่น เรา Shallow กว่าที่คิดไว้ ถึงเราจะชื่นชมคนที่ทำงานเพื่อสังคม ที่ไม่ทำเพื่อตัวเอง  แต่พอพบว่าคนที่เราชอบไม่ได้มีฐานะทางการเงินมั่นคงมากนัก มันก็เป็นประเด็นเหมือนกัน

เรานึกถึงชื่อหนังสืออัตชีวประวัติคานธี  เค้าตั้งชื่อว่า My life as an experiment  เราอยากทำแบบนั้นบ้าง  ลองทดสอบสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน

Comments