เรื่องเล่าจากท่านพรหมวังโส

ฟังท่านพรหมฯ เทศน์ ท่านมักจะมีเรื่องขำขันหรือเรื่องที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟัง ตอนที่เอามานี้มาจากตอนที่ชื่อ Wrinklies rock ก็เลยมาเล่าให้ฟังต่อ เรื่องแรกเป็นเรื่องที่คนแก่ฝรั่งเล่าให้ท่านฟัง

มีเด็กผู้หญิงอายุ ๔ ขวบคนหนึ่งขอนมสดใส่จานรองแก้วจากแม่สี่ห้าวันติดกัน ตอนแรกแม่ก็ไม่สงสัยอะไร ดีใจที่ลุกกินนม สักพักก็เริ่มสงสัยว่าทำไมต้องใส่จานรองแก้ว ก็เลยแอบตามลูกไป ปรากฎว่าลูกสาวเอานมออกไปวางข้างนอกบ้าน แล้วเรียก"เพื่อน"ออกมา เพื่อนที่ว่านี่เป็นงูเหลือมขนาดใหญ่ ออกมากินนม แม่ไม่กล้าเรียกลูกเพราะกลัวงูกัดลูก ก็เลยปรึกษาพ่อ พ่อบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวจัดการเอง วันต่อมา ลูกสาวก็ออกไปให้นมงูอีก พอ"เพื่อน"งูออกมาปั๋บ กระโหลกเพื่อนก็แหลกเป็นเสียงๆ เพราะพ่อยิง จากนั้น ลูกสาวก็ไม่กินอาหารอีกเลย พาไปโรงพยาบาลก็ไม่ยอมกิน จนกระทั้งลูกสาวตายในที่สุด

เรื่องที่สองเป็นคำตอบที่มีโยมคนนึงถามหลังเทศน์เสร็จ (ท่านเทศน์เรื่องการดูแลคนแก่) ว่าถ้าบวชแล้วจะดูแลแม่ได้อย่างไร ท่านก็เล่าว่ามีพระฝรั่งสายหลวงพ่อชารูปหนึ่ง บินจากอังกฤษไปแคนาดาเพื่อดูแลแม่ที่ป่วย ปรากฎว่าแม่อยู่ไปอีก 25 ปีกว่าจะตาย ท่านก็ดูแลแม่ อาบน้ำให้ เช็ดอึให้ ทำกับข้าวให้ ไปจ่ายกับข้าว ท่านถือเงินไม่ได้ ก็ให้น้องชายไปเปิดบัญชีกับร้านของชำไว้ว่ามาจ่ายทีเดียวตอนสิ้นเดือน บางวันก็สลับให้น้องชายมาเฝ้าแทน ตัวท่านพัก ทำอย่างนี้อยู่ ๒๕ ปีจนแม่เสีย

Comments