กลับมาสอนหนังสือ

เวลาได้กลับมาสอนแล้วก็ทำให้เห็นตัวเองชัดดี คิดว่าการได้ลาเขียนตำราปีนี้เป็นเรื่องที่ดี กลับมา refresh ตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

สิ่งที่สังเกตได้คือเวลาเราไม่พยายามทำตัวฉลาดเกินไป ก็บอกเท่าที่รู้ หรือไม่อยากนั่นนี่ มันทำให้เหนื่อยน้อยลง เช่น เดิมไม่ค่อยชอบสอน แล้วเวลาสอนก็จะอยากให้มันจบคาบไวๆ พออยากปั๊บ ก็พบว่าเวลาเดินช้า ไม่เป็นอย่างใจต้องการ ใจมันใช้พลังงานมากกว่าเดิมเวลามีความอยากมาซ้อนอีกที ในห้องเรียน เราก็พูดไปเรื่อยๆ ไม่เร่งให้จบ พอรู้สึกตัวก็ทำให้ไม่ตื่นเต้นด้วย ก็ยิ่งประหยัดพลังงานไปได้มาก พอไม่เหนื่อย เราก็ไม่รังเกียจการสอน คิดว่าอีกอย่างที่เรารู้สึกผ่อนคลายกับการสอนที่ฟินแลนด์เป็นเพราะเราไม่ได้เอาตัวตนความสามารถของเราไปผูกกับผลงานของนักศึกษา เรามองว่าเรามาแบ่งปันสิ่งที่เรารู้มากกว่า เราก็เลยไม่เค้นเค้ามาก เราไม่เหนือย นศ.ก็ไม่เครียดด้วย

Comments