Spring Blooms in Zurich (1/4)

รูปบน Picasa Web Album

ฉันมาถึงซูริกตอนสายๆ ด้วยความที่กลัวไม่ตื่น ก็เลยนอนไม่ค่อยหลับ ก็หลับมานิดหน่อยในเครื่องน่ะ ไม่รู้ทำไมนะ มันมีอะไรในเสียงลพ.สุเมโธที่ผ่อนคลายมากๆ เลย ถ้าฉันอยากหลับในรถหรือเวลาเดินทางนะ จะเอามาฟัง  ต้องเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะ

จอไว้ให้ดูชื่อป้ายที่รถกำลังจะไปถึง
 จากสนามบิน ฉันก็เดินตามป้ายเพื่อขึ้นรถไฟ สนามบินใกล้เมืองมากๆ เลย  ผ่านมอลล์กว่าจะถึงที่ซื้อตั๋ว จากประสบการณ์ที่คราวที่แล้วภูเขาไฟระเบิดแล้วต้องลากกระเป๋าเดินทางขึ้นรถไฟ ลงเรือ ทำให้ฉันไปซื้อกระเป่าใหม่เลย มี ๔ ล้อ เราเข็นเอาได้ ไม่ต้องลากให้เหนื่อย

ฉันซื้อ ZurichCard ที่ให้เราใช้ Public transportation และเข้า museums ได้ฟรี ถูกกว่าซื้อแยก  ก็ขึ้นรถไฟ แล้วต่อรถบัส ตอนแรกงงว่าจะไปขึ้นที่ Exit ไหน เพราะประตูทางออกจากสถานีเยอะมาก

ที่สถานีรถไฟหลักในเมืองใหญ่ใน ยุโรป มักจะมี Tourist Center ที่นี่ก็เหมือนกัน ก็แวะเอาแผนที่และ Guidebook ที่นี่ใจดีมาก วางไว้เป็นถังให้หยิบเลย ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว  ไปมาหลายที่ บางที่ก็ให้ซื้อ บางที่ก็ต้องต่อคิวเอาคนละอัน ไม่เคยมีที่ไหนวางไว้ขนาดนี้

เมืองนี้มีรถบัสและรถราง (Tram) เจ้าบ้านบอกชื่อป้ายที่ลง ในรถบัสเค้าทำดีมากเลย เค้ามีจอบอกเลยว่าป้ายที่จะจอดนี่ชื่ออะไร อีกสามป้ายข้างหน้าคืออะไร และใช้เวลาเท่าใดกว่าจะไปถึง เริ่ดมาก ปัญหาสำหรับคนไม่รู้ภาษาเยอรมันและฝรั่งเศสคือจะอ่านชื่อไม่ออก ฟังไม่รู้เรื่อง แต่พอมีตัวหนังสือให้ดูก็ง่าย  ที่นี่เค้าไม่ต้องให้สอดตั่วเข้าเครื่องเวลาขึ้นบัส เราก็เดินขึ้นไปเลย แต่ถ้าเค้าตรวจขึ้นมาแล้วเราไม่มี ก็ถูกปรับและขายหน้ามาก เค้าเชื่อใจคนขนาดนั้นเลย

ที่ Kundsthaus
มาถึงที่พักเป็น Bed & Breakfast คือ เค้าแบ่งห้องแล้วแชร์ห้องน้ำด้วยกัน ถูกกว่าโรงแรมบางที่ และฉันว่ามันมีเอกลักษณ์มากกว่า แล้วเค้าก็มีข้าวเช้าให้กินด้วย  ห้องฉันเล็ก แต่ดีมีอินเตอร์เน็ต และไปนั่งในครัวได้ ไม่มึใครแย่งใช้  ให้ทำกับข้าวได้ด้วย ไม่กะทำหรอก อาจจะต้มมาม่า อะไรงี้ นี่นั่งอยู่ที่โต๊ะในครัว

ที่ซูริกนี่ อะไรๆ มันค่อนข้างแน่นๆ  ถามเจ้าของบ้านว่าเค้าจำกัดความสูงของตึกหรือเปล่า เค้าว่าเปล่า แต่ว่ามันมีตึกเก่าที่เค้าต้องการอนุรักษ์ไว้เยอะ

วันนี้ ก็เดินเล่นดูเมืองเก่า ตามเส้นทางที่เค้าแนะนำในแผนที่ แล้วก็ไปดู Art Museum (Kunsthaus) เด็ดมาก มีงานของคนดังๆ เยอะ และคนก็ไม่ค่อยมีด้วย แถมให้ใช้ Audio guide ฟรีอีก ฉันเริ่มสังเกตแล้วว่าคนที่นี่ใจดีนะ แต่หน้าโหด ไม่ค่อยยิ้ม มีแต่คนไทยละมังที่ยิ้มไว้ก่อน

Lindenhof
ที่นี่ร้านอาหารไทยเยอะมากก เป็นเมืองต่างประเทศที่แรกที่เจอร้านอาหารไทยเยอะกว่าจีน ป้ายยังเขียนขื่อไทยเลย เช่น "อาหัว" "ร้อยเอ็ด" มีปิคนิคที่สวนแบบมีเสื่อ มีครกด้วย