My first day of class at Vasaa

At University of Vasaa by the lake
วันนี้สอนตอนบ่ายสอง เลิกสี่โมง คาบแรกของการสอนเป็นไปด้วยดี (at least for me) พบว่าสอนเป็นภาษาอังกฤษเหนื่อยกว่าภาษาไทย เพราะต้องคิดมากกว่า และอู้ด้วยการไถลนอกเรื่องไม่ได้ เพราะไม่รู้จะเล่าอะไร สอนภาษาไทยยังมีอบรมศีลธรรมหรือเล่าเรื่องข่าวที่คิดว่าน่าสนใจและเด็กควรรู้ (เด็กไทยไม่ค่อยรู้ข่าวต่างประเทศ รู้แต่ข่าวบันเทิง) แต่นี่เด็กฝรั่ง ก็ไม่รู้จะเล่าอะไร

ตอนสอน มีสะดุดทางเทคนิคเล็กน้อย เพราะใช้ Excel คนละ version กัน ซอฟท์แวร์ addin เลยไม่ปรากฎ แต่ในที่สุด ก็ work เด็กมาเรียนมากกว่าที่คาดไว้ ชีทเลยไม่พอ จะอีเมล์ไปให้ทีหลัง

เช็ค LCD ก่อนสอน พบว่าไม่ต้องปรับอะไรมันเลย ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ของมันทำงานอย่างที่เราคาดว่ามันจะทำ เสียบสายอย่างเดียว ชัดเป๊ะ แอบคิดเล่นๆ ว่าจริงๆ แล้วคนไทยกับคนอินเดียฉลาดกว่าฝรั่งหรือเปล่า เพราะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา

Foggy morning
เมื่อเช้าหมอกลงหนัก ตอนนี้แดดออก อากาศดีมาก ขำเนอะ ทำไมไม่ยักรู้สึกชอบแดดเวลาอยู่กรุงเทพ?

มีเด็กป.เอกมานั่งเรียนด้วยหลายคน ก็ดี ไหนๆ ก็จะเหนื่อยแล้ว แต่ก็มีประหม่าเหมือนกันนะ คนเยอะๆ จริงๆ ด้วยปริมาณไม่เยอะหรอกค่ะ ๑๗ ถึง ๑๘ คน แต่นั่งกระจายกันในห้องคอมพ์แล็บ คิดว่าเรียนๆ ไปน่าจะลดลงไปอีก

ได้คุยกับเด็กป.เอกคนหนึ่งมาจาก Ghana อยู่อังกฤษมา ๑๐ ปี พบว่าเค้าจะไปดูงานกันวันพฤหัสนี้ ก็จะขอพ่วงไปด้วย โชคดีที่ไม่ตรงกับเวลาสอน มีเด็กอีกคนเคยเรียนไปแล้วปีที่แล้ว โชคดีที่ฉันปรับสไลด์ ไม่งั้นอายเด็กตาย สอนสองทีเหมือนเดิมเป๊ะ

 พบว่าชอบเวลาอยู่ต่างประเทศที่ไม่ใช้ภาษาที่เรารู้ตรงที่เราไม่ต่องเปลืองสมอง process ข้อมูลที่ไม่จำเป็น ฟังไม่รู้เรื่อง อ่านไม่ออก วันนี้ที่ห้องออฟฟิศ Officemate เป็นคนจีน ก็คุยภาษาจีนกับเพื่อน เราก็ฟังไม่รู้เรื่องก็เลยไม่รำคาญ

Comments