มาฮ่องกงเป็นกลุ่ม (2/2)

พบข้อดีของการมากับทัวร์ คือ ถ้ามาเอง จะเดินหรือขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งก็จะไม่เห็นวิวข้างทาง พอมากับทัวร์ ก็เห็นวิวเยอะกว่า และไกด์เค้าก็ปล่อยให้เราเดินเองในบางช่วงของวัน ก็มีอิสระพอควร

รถราง
ช่วงเช้าของวันนี้ ฉันไป Hong Kong University of Science and Technology เพื่อนเป็นอาจารย์อยู่ที่นี่. เรามีอ.ที่ปรึกษาตอนเรียนป.เอกคนเดียวกัน. ม.อยู่บนเนินริมทะเล วิวดีมาก สร้างมาไม่ถึงสิบปี เค้ามีหอให้นศ.และอาจารย์ด้วย เพราะค่าเช่าบ้านแถวนั้นแพง นศ.บางคนก็อยู่บ้านพ่อแม่. ที่ม.นี้เหมือนในอเมริกามาก ทำให้คิดถึงตอนที่เรียนที่นั่น เค้ามีระบบการประเมินอ.เหมือนที่ U.S. คือ อ.ต้องหาทุนวิจัย ต้องตีพิมพ์บทความในวารสารดีๆ การแข่งขันสูงมาก. เพื่อนผ่านขั้นตอนนั้นมาแล้ว แต่ก็ยังต้อง”วิ่ง” ต่อไป เห็นหน้าก็รู้ว่าเหนื่อย แต่ไม่ใช่อ.ทุกคนที่ภาคนี้ที่หน้าตาโทรม หัวหน้าภาคนี้หน้าใสกิ๊กอยู่

ถ้วยชาอายุหลายร้อยปี

ช่วงบ่าย เค้าพาเราไป drop ที่จุดช้อปปิ้ง แต่ฉันเลือกไปเดินที่ Hong Kong Museum of Arts ที่อยู่ใกล้ๆ กันแทน ฉันเคยมาที่พิพิธภัณฑ์นี้แล้ว แต่ว่าเค้าจะจัดแสดงใหม่อยู่เรื่อยๆ ได้ดูพวกภาพวาดจีนและงานเซรามิค งานเซรามิคของจีนโดดเด่นมาก เค้าเอาไว้ใช้ประดับ ประกอบพิธีกรรม และใส่ในหลุมฝังศพ (แทนของจริง เช่น แทนม้า คนใช้ บ้านจริง สมัยนี้ก็ใช้บ้านกระดาษแทนในงานศพคนจีน) ฉันมักจะเช่า audio guide เวลาไปชม museum เพราะประหยัดสายตาและเวลาอ่าน และช่วยให้เรา “อิน” กับการชมงานศิลปะมากขึ้น เพราะมันมีเสียงเพลงประกอบ ช่วยให้เราสนใจเฉพาะงานตรงหน้า ภาพวาดจีนที่ได้ดูเป็นภาพทิวทัศน์ (Landscape) วาดด้วยหมึกสีดำเป็นส่วนใหญ่ มีสีอื่นบ้าง งานที่แสดงเป็นงานในช่วงที่เปลี่ยนแผ่นดิน จาก Ming เป็น Qing คือจากพวก Han เป็นพวก Mongol (พวกมีวัฒนธรรม -> ป่าเถื่อน) ทำให้พวกกลุ่มคนที่มีการศึกษา (Literati หรือพวกจอหงวน) ถูกบีบให้เป็นพระ หรือไปเป็นฤาษี (Recluse) อยู่ตามป่า เค้าเลยวาดรูป Landscape เพื่อระบายความอัดอั้นตันใจ คนจีนที่มีการศึกษาสมัยก่อนจะวาดรูปได้ เขียนตัวหนังสือด้วยพู่กันจีนได้ (Calligraphy) แต่งกลอนได้ และเล่นดนตรีได้. บางภาพก็จะมีบทกลอนด้วย โดยการจัดวางตัวหนังสือจีนก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของภาพวาดด้วย. ถึงอ่านภาษาจีนไม่ออก แต่ฉันชอบ Chinese calligraphy มาก พวก Arabic calligraphy ก็ชอบ

ชอบท่าของมัน เค้าเอาใส่หลุมศพ


ที่ฮ่องกงไม่ค่อยมีร้านกาแฟให้นั่งมากเท่าที่กรุงเทพ หรือเมืองใหญ่ในยุโรปหรืออเมริกา มี Starbucks บ้าง แต่ไม่มาก ฉันว่าน้อยกว่ากรุงเทพอีก เหมือนเค้ากินน้ำชากันเยอะแล้วมั้ง คล้ายๆ ที่อินเดียน่ะ ที่คนท้องถิ่นก็มีเครื่องดื่มที่กินประจำอยู่แล้ว ของใหม่ก็เลยไม่ค่อยติดตลาด

View from Repulse Bay

ฉันมาเที่ยวนี้ชอบฮ่องกงมากกว่าที่คิดนะ มันมีส่วนที่เป็นธรรมชาติเหมือนกัน เวลาออกนอกเมือง มีอ่าว มีต้นไม้ มีทะเล เค้าดูแลต้นไม้ดี มันจึงสวย ปลูกกันทุกที่ๆ ปลูกได้ กระทั่ง slope ริมทาง Highway ก็ปลูกต้นไม้ให้ขึ้นเอียงๆ ไว้

Comments