ไปเป็นกลุ่มที่ฮ่องกง (1/2)

Big Buddha
on Lantau Island
ได้ไปนมัสการสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้ง ๔ แห่งของที่นี่ วัดพระพุทธรูปใหญ่บนเกาะลันตา ศาลเทพเจ้าแห่งการสู้รบ..แชกง วัดหวังต้าเซียน ศาลเจ้าแม่กวนอิมที่หันหน้าออกทะเล. คนที่นี่เชื่อถือเรื่องตัวเลขนำโชค การขอขมาจากเทพ ฮวงจุ้ย. คณะทัวร์ของฉัน ถึงแม้ว่าจบปริญญาเอกจากอเมริกา ก็เช่นกัน. ฉันเฉยๆ นะ ถ้าขอแล้วได้ตามที่ขอ ก็ไม่ต้องทำอะไรกันแล้วน่ะสิ. พ่อฉันไม่เชื่อเรื่องนี้เลย แต่แม่ (จบป.ตรีและโท) ก็เชื่ออยู่. Lucky numbers ของที่นี่คือ 8 ทำให้คิดว่าตัวเลขพวกนี้ขึ้นกับวัฒนธรรม ไม่ได้ขึ้นกับความเฮงในตัวมันเอง. โรงแรมฉันจากชั้น ๓ ก็กลายเป็นชั้น ๘ เลย.



อัษฏางคประดิษฐ์
ขึ้นบันไดไปสู่องค์พระ
แต่ละศาลก็มี Area of specialty ต่างกัน เช่น ศาลเจ้าแม่กวนอิมขึ้นชื่อเรื่องการให้บุตร วัดหวังต้าเซียนเรื่องสุขภาพ. ฉันไม่ได้ขออ้อนวอนอะไร แทบไม่ได้บนบานอะไรมานานแล้ว ยกเว้นบางทีที่ทำบ้างตามอารมณ์พาไป. ส่วนใหญ่ก็มีไม่กี่เรื่องแหละเนอะ คนส่วนใหญ่ก็มี ๒ ประเด็น คือ เงินหรือสุขภาพ ส่วนความรัก (หนุ่มสาวหรือเชิงครอบครัว) ก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อ. เรื่องเงินดูเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนจำนวนมาก ที่คิดเช่นนี้เพราะไกด์เราเค้าแนะนำวิธีพับธนบัตรเป็นสามเหลี่ยม (เป็นรูปปิรามิด) แล้วใส่ในกระเป๋า เพื่อช่วยสนับสนุนเรื่องการเงิน มีเพื่อนๆไปให้ทำให้กันใหญ่. เราก็เป็นพวกดื้ออ่ะนะ ถ้าทำอย่างนี้แล้วได้ผลจริง ก็ไม่ต้องทำงานกันแล้ว.

ฉันว่าฉันโชคดีมากๆ ที่มีครูที่ดีมาตลอด ตั้งแต่พ่อแม่, อ.ที่ปรึกษาป.เอก, รวมถึงพระอาจารย์ด้วย. คนที่เป็นแรงบันดาลใจนี่สำคัญมากๆ (ฉันว่าเด็กเดี๋ยวนี้ที่มันแปลกๆ ในทางไม่สร้างสรรค์ก็เพราะไม่มีตัวอย่างที่ดีให้ดู) ฉันชื่นชมพ่อแม่ตัวเองมาก ทั้งในแง่ความคิด ความอึด และความเป็นตัวของตัวเอง. เค้าเป็นคนจีนที่ไม่งมงาย ทำงานหนักมาก และปรับปรุงตัวเองตลอดเวลา (เค้าทำกิจการมาหลายอย่าง เปลี่ยนด้วยเหตุผลว่ากิจการนั้นๆ ไม่เจริญอีกต่อไปเพราะยุคสมัยเปลี่ยน กว่าจะมาลงตัวที่ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์) แล้วเค้าให้อิสระกับพวกเราจนเป็นความเคยชินที่จะดูแลตัวเอง และเค้าไม่เคยเอาความกลัวนู่นกลัวนี่มาใส่หัวพวกเรา เช่น เค้าไม่เชื่อเรื่องผีกัน ไม่กลัวความเปลี่ยนแปลง จำได้แม่นว่า ตอนเด็กๆ แม่สอนว่า โลกหมุนไปข้างหน้าอยู่ทุกวัน ถ้าเราอยู่เฉยๆ แปลว่าเราถอยหลังเมื่อเทียบกับโลกข้างนอก. แม่ให้ฉันซึ่งเป็นลูกสาวคนโตไปเรียนเมืองนอก ทั้งๆที่พ่อเฉยๆ ปกติลูกสาวคนโตบ้านคนจีน เค้าจะเก็บไว้ทำงาน. พ่อกับแม่ไม่เคยบอกฉันว่าทำไม่ได้เพราะเราเป็นผู้หญิง ดังนั้น ฉันไม่เคยคิดว่าความเป็นผู้หญิงของเราเป็นอุปสรรค หรือจริงๆ ฉันไม่ค่อยเป็นผู้หญิงอยู่แล้ว ก็เลยไม่รู้สึกอยู่ดี


Nightview from Kowloon
กลับมาเรื่องฮ่องกง ถึงฉันจะไม่ขออะไร ฉันก็ชอบบรรยากาศสถานที่ ที่พระพุทธรูปใหญ่เป็นสำริด งามมาก องค์ใหญ่มาก เห็นแต่ไกล (ตั้งกลางแจ้งบนยอดเขา) เค้าสร้างเป็น ๒๒ ชิ้นแล้วมาประกอบกัน ข้างในกลวง สร้างเป็นตึก ๓ ชั้นอยู่ด้านล่าง หญิงชอบเกาะลันตาที่ตั้งของพระ เดิมต้องนั่งรถเป็นชั่วโมง ตอนนี้มีกระเช้า ก็นั่งข้ามอ่าว ข้ามภูเขาไป ยาวเป็นหลายกิโลเมตรเลย ชอบวิวจากกระเช้ามาก เห็นทะเล เห็นภูเขาจากมุมสูง เค้ามีทางเดินให้เดินข้างล่างด้วยถ้าไม่อยากขึ้นกระเช้า ระหว่างทางเดินจากกระเช้าไปยังองค์พระ ก็มีร้านขายของเพื่อดูดเงินด้วย (ก็แหงอ่ะนะ ลงทุนไปเยอะสร้างกระเช้า) จากเกาะลันตา ก็เห็นวิวอ่าว เห็นวิวทะเล


พระโพธิสัตว์ที่วัดหวังต้าเซียน
วัดที่สอง..หวังต้าเซียน..เป็นวัดโบราณ ๗๐๐ ปี อยู่ท่ามกลางชุมชน เลยพลุกพล่าน ที่นี่เป็นวัดขงจื้อ (เต๋า) ด้วย มีคนเสียงเซียมซีเยอะมากที่วัดนี้ การเสี่ยงเซียมซีไม่เหมือนเมืองไทยตรงที่ต้องมีซินแสแปลเซียมซีด้วย โดยเราต้องบอกว่าเราถามเรื่องอะไร เราอายุเท่าไหร่ ถ้าอ่านออกมาแล้วไม่ดี ก็มีวิธีแก้ด้วย... ฉันชอบพวกเทพเจ้า สัตว์ในเทพนิยายของวัด สีสันสดใส ดูมีชีวิตชีวา เช่น สิงโต มังกร แล้วก็พวก Chinese Calligraphy (การเขียนตัวหนังสือด้วยพู่กันจีน) การให้สีก็น่าสนใจ สีฟ้าน้ำทะเล สีแดง สีเขียว...


เจ้าแม่กวนอิมที่ Repulse Bay
 ศาลสุดท้ายเป็นที่นิยมของคนไทย..เจ้าแม่กวนอิม...ฉันเฉยๆ กับองค์พระ..เป็นปูนแล้วตกแต่งด้วยกระเบื้องสีเล็กๆ แต่ถนนที่กว่าจะไปถึงต้องขึ้นเขา ลงเขา ไปสู่อ่าว Repulse ซึ่งสวยและสงบดี ที่นี่เค้าปลูกต้นไม้ริมถนน คือ ถ้ามองจากทะเล จะไม่เห็นเลยว่ามีถนนอยู่บนเขา บนเขาเป็นบริเวณที่มีบ้านคนรวยๆ น่ะค่ะ เพราะวิวดี ที่แพง คนอยู่น้อย ต้องขับรถขึ้นมา



Official Flower of Hong Kong
 

ฉันชอบฮ่องกงและสิงคโปร์ตรงที่เค้าปลูกต้นไม้เยอะ และต้นไม้ก็ได้รับการดูแลอย่างดี มันทำให้ที่แคบๆ ไม่อึดอัด ในทางเศรษฐศาสตร์ เค้าบอกว่าการที่คนกระจุกตัวอยู่ในเมือง เป็นการรวบรวมมันสมองของคน และประหยัดพลังงาน เพราะคนไม่ต้องเดินทางมาก จะจัดส่งอะไรก็ไม่ต้องส่งไกล ประเทศไทยก็มีแนวโน้มเหมือนประเทศอื่นๆ ที่สัดส่วนของประชากรอยู่ในเมืองเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

Comments