สมรส (เสมอกันด้วยรส)

ฉันเคยมีเพื่อนที่ก็เหมือนฝรั่งทั่วไปที่ไม่เชื่อเรื่อง Rebirth  ไม่เชื่อเรื่องพลังงานจิต  ฉันก็ยกตัวอย่างว่า อ้าว...เวลาเราจ้องคนที่หันหลัง แล้วอีกสักพัก คนนั้นหันมา ไม่ใช่พลังจิตเหรอ  เค้าก็เถึยงว่าบังเอิญ  ฉันก็เลย..โอเค...เข้าใจแล้ว...เลิกพยายามอธิบาย  ความแตกต่างก็ทำให้งามนะ แต่ต่างมากก็ขี้เกียจต่อให้ติด...ก็ทางใครทางมันก็แล้วกัน...

คุยเรื่องนี้ให้พระอาจารย์ของฉันฟัง  ท่านว่า...

พระพุทธเจ้าท่านเคยสอนไว้เรื่องหลักในการเลือกคู่ว่า คู่ครองที่ดี ที่จะเป็นคู่ร่วมชีวิตกันได้ นอกจากกามคุณแล้ว คู่สร้างคู่สมมีหลักธรรมของคู่ชีวิต ที่จะทำให้คู่สมรสมีชีวิตสอดคล้อง กลมกลืนกัน เป็นพื้นฐานอันมั่นคงที่จะทำให้อยู่ครองกันได้ยืดยาว เรียกว่า สมชีวิธรรม ๔ ประการ คือ
  1. สมสัทธา มีศรัทธาสมกัน เคารพนับถือในลัทธิศาสนา สิ่งเคารพบูชา แนวความคิดความเชื่อถือ หรือหลักการต่างๆ ตลอดจนแนวความสนใจอย่างเดียว กันหนักแน่นเสมอกัน หรือปรับเข้าหากัน ลงกันได้
  2. สมสีลา มีศีลสมกัน มีความประพฤติ ศีลธรรม จรรยา มารยาท พื้นฐานการอบรม พอเหมาะสอดคล้อง ไปกันได้
  3. สมจาคา มีจาคะสมกัน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความโอบอ้อมอารี ความมีใจกว้าง ความเสียสละ ความพร้อมที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น พอกลมกลืนกัน ไม่ขัดแย้งบีบคั้นกัน
  4. สมปัญญา มีปัญญาสมกัน รู้เหตุรู้ผล เข้าใจกัน อย่างน้อยพูดกันรู้เรื่อง
คงไม่ใช่การหาคนเหมือนเรา แต่ความสมกัน คือมีทิศทางเดียวกัน/ใกล้กัน เข้าใจกันมากกว่า...

ฉันเองก็ไม่ได้เถียงนะ  แล้วก็ไม่ได้พยายามหาคนที่เหมือนตัวเองด้วย เพราะจริงๆ แล้วฉันอาจจะคบกับตัวเองไม่ไหวก็ได้ เหมือนกันมากเกินไป และฉันชอบคนที่มีอะไรที่ฉันไม่มี  แต่ฉันว่า อย่างน้อยเป้าหมายสูงสุดในชีวิตมันก็ควรจะตรงกันนะ 

Comments